posttoday

ปล่อยกู้เด็กกยศ.3.8หมื่นล.

26 ธันวาคม 2561

กยศ.จับมือเอสเอ็มอีแบงก์ ปล่อยกู้เด็กดีมีวินัยชำระหนี้ได้ดอกเบี้ยต่ำวงเงินสูง ตั้งเป้าปล่อย 2 แสนราย วงเงิน 3.8 หมื่นล้าน

กยศ.จับมือเอสเอ็มอีแบงก์ ปล่อยกู้เด็กดีมีวินัยชำระหนี้ได้ดอกเบี้ยต่ำวงเงินสูง ตั้งเป้าปล่อย 2 แสนราย วงเงิน 3.8 หมื่นล้าน

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการ ผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ธพว.ร่วมกับกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เพื่อปล่อยเงินกู้ให้กับ สมาชิกกยศ.ที่มีประวัติชำระดี คาดว่าจะมี ผู้สนใจประมาณ 10-20% หรือประมาณ 2 แสนราย โดแบ่งการปล่อยเงินกู้เป็น 2 ส่วน ได้แก่ ผู้ประกอบการที่อยู่ในรูปของนิติบุคคล วงเงินก้อนแรกไม่เกิน 1 ล้านบาท คิดดอกเบี้ยคงที่ 1% เป็นเวลา 7 ปี และสามารถกู้เพิ่มเติมได้อีกไม่เกิน 5 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3% เป็นเวลา 3 ปี

สำหรับบุคคลธรรมดากู้ได้ไม่เกิน 2 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3% เป็นเวลา 3 ปี โดยการกู้ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ในการค้ำประกัน เพราะจะดูจากความสามารถในการทำรายได้และการชำระหนี้ของธุรกิจเป็นหลัก

นายมงคล กล่าวว่า ความร่วมมือกับ กยศ.ครั้งนี้จะดำเนินการจนกว่าจะหมดวงเงินกู้ ซึ่งเอสเอ็มอีแบงก์ตั้งวงเงินสำหรับดอกเบี้ยคงที่ 3% จำนวน 3 หมื่นล้านบาท และดอกเบี้ยคงที่ 1% วงเงิน 8,000 ล้านบาท รวมเป็นวงเงินทั้งหมด 3.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งเอสเอ็มอีแบงก์เป็นสถาบันการเงินของรัฐแห่งแรกที่ร่วมมือกับ กยศ. เพื่อปล่อยกู้ให้กับสมาชิกที่มีประวัติการชำระหนี้ดี เพื่อเป็นการ ส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายเล็กให้เข้าถึงแหล่งเงินต้นทุนต่ำ

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) กล่าวว่า ปัจจุบันมีนักเรียนที่มีประวัติการชำระเงินดีที่ปิดบัญชีไปแล้วและอยู่ระหว่างการชำระหนี้ประมาณ 2 ล้านราย ซึ่งการสนับสนุนเงินกู้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ เพื่อนำไปประกอบธุรกิจส่วนตัว ทำให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น และมีรายได้ที่จะชำระเงินกู้ กยศ.เพิ่มมากขึ้นไปด้วย

นอกจากความร่วมมือกับ กยศ.แล้ว ก่อนหน้านี้ กยศ.ออกโครงการลูกหนี้ที่มีประวัติการผ่อนชำระหนี้ดี หากมาปิดบัญชีจะได้ลดเงินต้น 3% สำหรับลูกหนี้ที่มีปัญหาชำระหนี้และมีเบี้ยปรับ หากมาปิดบัญชีจะลดส่วนของค่าเบี้ยปรับให้ 85% โดยโครงการนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2561-31 พ.ค. 2562