posttoday

แท็กซี่ใหม่มีเฮธพว.อัดหมื่นล.ให้กู้ดอกเบี้ยต่ำ

26 ธันวาคม 2561

ธพว.ลุยปล่อยกู้รถแท็กซี่ใหม่หมื่นล้าน ดอกเบี้ยต่ำ 2.5% ต่อปี พร้อมตัดใจขายหนี้เน่า 8,500 ล้าน

ธพว.ลุยปล่อยกู้รถแท็กซี่ใหม่หมื่นล้าน ดอกเบี้ยต่ำ 2.5% ต่อปี พร้อมตัดใจขายหนี้เน่า 8,500 ล้าน

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) หรือ ธพว. เปิดเผยว่า ธนาคารได้ออกมาตรการให้ผู้ขับแท็กซี่ส่วนบุคคลกู้เงินเพื่อซื้อใหม่ไปใช้ประกอบอาชีพ โดยเตรียมวงเงินไว้ 1 หมื่นล้านบาท เพื่อปล่อยกู้ดอกเบี้ย 0.42% ต่อเดือน หรือ 2.5% ต่อปี ผ่อนมากลดภาระดอกเบี้ยได้มาก ระยะเวลาการผ่อนชำระ 4-7 ปี โดยธนาคารให้กู้เต็มวงเงิน 100% ของราคารวมทั้งอุปกรณ์ที่ติดตั้งในตัวรถ ซึ่งจะทำผ่อนชำระน้อยกว่าการจ่ายค่าเช่าแท็กซี่รายวัน กรณีที่กู้ซื้อรถคันละ 8 แสนบาท จะผ่อนชำระวันละ 390 บาท หากกู้ 1 ล้านบาท จะผ่อนชำระวันละ 490 บาท ในกรณีนี้คิดที่การผ่อนชำระเป็นเวลา 7 ปี แต่ผู้กู้สามารถผ่อนชำระได้มากกว่านั้น เพราะผ่อนมากก็ลดดอกเบี้ยได้มาก

สำหรับบุคคลที่สนใจซื้อรถแท็กซี่ สามารถแจ้งขอกู้ผ่านเว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น และเฟซบุ๊ก ของธนาคารได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยต้องมีบัตรประชาชน และใบขับขี่รถยนต์สาธารณะ และไม่ต้องมีหลักทรัพย์เป็นบ้านหรือที่ดินเป็นหลักประกัน ทั้งนี้ในวันที่ 27 ธ.ค.นี้ ธพว.จัดงานให้ข้อมูลโดยผู้สนใจยื่นกู้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.

นอกจากนี้ ธนาคารได้ขายสิทธิเรียกร้องสินทรัพย์ด้อยคุณภาพมีหลักประกัน ไม่มีหลักประกัน ประเภทเช่าซื้อ (เอ็นพีแอล) 8,500 ล้านบาท จำนวน 14,294 ราย ให้บริษัทบริหารสินทรัพย์ (เอเอ็มซี) 4 แห่ง คือ กรุงเทพพาณิชย์ คอลเลคเซียส เอ็กซ์คลูซีฟ และซีเอฟ เอเชีย ซึ่งทำให้ ธพว.มีสถานะทางการเงินมั่นคงสามารถนำไประดมเงินทุนค่าเพิ่มขึ้นอย่างน้อยกว่า 2 เท่า และภายในปี 2562 จะขาย เอีนพีแอลอีก 1หมื่นล้านบาท