posttoday

ทุนต่างชาติไหลเข้าครึ่งปีหลังปี2562

22 ธันวาคม 2561

บล.บัวหลวง คาดเงินต่างประเทศไหลกลับเอเชีย/ไทยครึ่งหลังปี 2562 ผลจากสหรัฐขึ้นอัตราดอกเบี้ยทำค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง

บล.บัวหลวง คาดเงินต่างประเทศไหลกลับเอเชีย/ไทยครึ่งหลังปี 2562 ผลจากสหรัฐขึ้นอัตราดอกเบี้ยทำค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง

นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ รองกรรมการผู้จัดการสายงานค้าหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง เปิดเผยว่า เงินลงทุนจากต่างประเทศจะไหลกลับเข้าตลาดหุ้นเอเชียและไทยประมาณครึ่งหลังของปี 2562 เพราะในช่วงนั้นธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้ง ทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับค่าเงินเอเชีย และผลจากเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะชะลอตัว ขณะที่เศรษฐกิจในกลุ่มเอเชียมีการเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งเงินทุนจะไหลเข้าอินเดียอันดับแรก เพราะเป็นตลาดใหญ่ ตามด้วยตลาดเวียดนาม ส่วนตลาดหุ้นไทยอยู่ในระดับกลางๆ

สำหรับเศรษฐกิจไทยเติบโตในปี 2562 จะเติบโต 4% จากการบริโภคภายในประเทศ การลงทุนภาครัฐ การส่งออก แต่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังคงเป็นความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ

สำหรับมุมมองต่อตลาดหุ้นไทย มองดัชนีฯ กรอบสูงสุดที่ 1,817 จุด ซึ่งเป็นระดับที่อัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิ (P/E) อยู่ที่ 15.8 เท่า ต่ำสุดอยู่ที่ 1,550 จุด และบริษัทจดทะเบียนทั้งระบบจะมีราคาหุ้น/กำไรต่อหุ้น (EPS) อยู่ที่ 117.7 บาท หรือคิดเป็น 7.2% จากปีนี้ ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 9% อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนที่ 3.1% กลยุทธ์การลงทุนปี 2562 แนะนำตราสารหนี้และกองทุนที่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ 40% เพื่อรับดอกเบี้ยและเงินปันผลสม่ำเสมอ ลงทุนในหุ้น 50% จากปี 2560 ที่แนะนำถือหุ้น 70% เพื่อรับปันผลที่ 3.1% ลงทุนในทองคำ 5% เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงระยะยาว มองว่าราคาทองคำจะยังไม่ปรับขึ้นจากปัจจุบันมากนักและ 5% ถือในรูปของเงินสด

นายชัยพร กล่าวว่า การลงทุนในหุ้นเน้นกลุ่มการเงินที่ปล่อยสินเชื่อเพื่อการบริโภค รายได้ยังเติบโต กำไรยังอยู่ในระดับสูงเกิน 20% ขณะที่ P/E อยู่ที่ 20-25 เท่า หลีกเลี่ยงสินเชื่อเช่าซื้อ เนื่องจากกลุ่มนี้คิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ การขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะทำให้ส่วนต่างกำไรลดลง กลุ่มธนาคารที่ได้ประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นจะทำให้กำไรสูงขึ้น

กลุ่มนิคมอุตสาหกรรมที่จะได้ประโยชน์จากการพัฒนาเศรษฐกิจ กลุ่มท่องเที่ยวที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมามากขึ้นแล้วในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มปิโตรเคมีที่ไม่ใช่ธุรกิจน้ำมัน

"อสังหาริมทรัพย์ควรหลีกเลี่ยง มาตรการคุมเข้มสินเชื่อของธนาคารแห่งประเทศไทย จะทำให้ธนาคารระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อ ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นทำให้การขายอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัว และเศรษฐกิจจีนชะลอตัวทำให้กลุ่มผู้ซื้อชาวจีนชะลอซื้ออสังหาฯ ในไทย" นายชัยพร กล่าว