posttoday

ธนาคารยิ้มพุงกาง ฟันกำไรส่วนต่าง

21 ธันวาคม 2561

เผยกนง.ขึ้นดอกเบี้ย ธนาคารพาณิชย์ รับส่วนต่างดอกเบี้ยจากเงินสภาพคล่องทั้งระบบ 1.6 หมื่นล้าน

เผยกนง.ขึ้นดอกเบี้ย ธนาคารพาณิชย์ รับส่วนต่างดอกเบี้ยจากเงินสภาพคล่องทั้งระบบ 1.6 หมื่นล้าน
 
แหล่งข่าวจากธนาคารพาณิชย์ เปิดเผยว่า การที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% มาอยู่ที่ 1.75% หากธนาคารพาณิชย์ไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากตาม จะทำให้ได้ประโยชน์จากการขึ้นดอกเบี้ยในครั้งนี้

ทั้งนี้ เนื่องจากในทุกสิ้นวันธนาคารพาณิชย์จะมีการโอนเงินสภาพคล่องที่เหลือไปยังแบงก์ชาติ ซึ่งทั้งระบบมีอยู่ประมาณ 3.3 ล้านล้านบาท และ 1 ใน 3 ของสภาพคล่องทั้งหมด หรือ 1.3 ล้านล้านบาท เป็นดอกเบี้ยที่ได้รับจากการโอนสภาพคล่องให้ธนาคารแห่งประเทศไทยที่ระดับ 1.75%

ดังนั้น หากดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์อยู่ที่ 0.50% ดอกเบี้ยจาก ธปท. 1.75% ระบบธนาคารพาณิชย์จะได้กำไรจากการโอนสภาพคล่องไปฝาก ธปท. 1.25% โดยไม่ได้รับความเสี่ยง และหากสภาพคล่องในแต่ละวันอยู่ที่ 1.3 ล้านล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 1.75% ระบบธนาคารพาณิชย์จะได้เงินอยู่ที่ 1.6 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ส่วนต่างที่เกิดขึ้น เป็นอีซี่ มันนี่ และยุติธรรมหรือไม่ หากธนาคารไม่ปล่อยสินเชื่อ ซึ่งหากดอกเบี้ยเงินฝากไม่ขึ้น ธนาคารก็ไม่ได้เสียประโยชน์ ปัจจุบันเงินฝากทั้งระบบมีจำนวน 7 ล้านล้านบาท โดยเป็นออมทรัพย์ 4 ล้านล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 0.50%

ภาพประกอบข่าว