posttoday

ออมสินขึ้นดอกเบี้ยฝาก0.25%

21 ธันวาคม 2561

ออมสินนำร่องขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก 0.25% พร้อมประสานเสียงแบงก์รัฐตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ สวน กนง. หวั่นกระทบลูกค้า

ออมสินนำร่องขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก 0.25% พร้อมประสานเสียงแบงก์รัฐตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ สวน กนง. หวั่นกระทบลูกค้า

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสินทรัพย์และหนี้สินของธนาคารออมสิน พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้และมอบของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนลูกค้าผู้ฝากเงิน จึงมีมติให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 3 เดือน 6 เดือน 12 เดือน 24 เดือน และ 36 เดือน ในอัตรา 0.25% ต่อปี สำหรับบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่ไม่แสวงหากำไร โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค.เป็นต้นไป

ในขณะเดียวกันธนาคารจะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ เพื่อช่วยเหลือลูกค้าไม่ให้มีภาระหนี้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะลูกค้ารายย่อยซึ่งเป็นลูกค้าส่วนใหญ่ของออมสินกว่า 4.3 ล้านราย

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ธอส.จะไม่ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้กับลูกค้าทันที แม้ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายจาก 1.50% เป็น 1.75% โดยธนาคารจะติดตามสถานการณ์ตลาดสินเชื่อในช่วงเดือน ม.ค. 2562 อีกครั้ง ก่อนจะพิจารณาปรับดอกเบี้ยของธนาคาร เพราะไม่ต้องการให้กระทบกับลูกค้าที่ผ่อนบ้านกว่า 1 ล้านราย แต่เบื้องต้นประเมินว่า หากดอกเบี้ยนโยบายขึ้นเพียงครั้งเดียว ธนาคารจะยังไม่ขึ้นเงินงวดผ่อนของลูกค้า และดอกเบี้ยอาจขยับแค่ครึ่งเดียว หรือประมาณ 0.125% แต่หากขึ้นมากกว่าก็ต้องทบทวนดูอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ กล่าวว่า เอสเอ็มอีแบงก์ก็จะยังตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับผู้ประกอบการไว้เท่าเดิมจนถึงสิ้นเดือน ก.พ. 2562 เพื่อให้เวลาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกว่า 1 แสนรายได้ปรับตัว เนื่องจากในธุรกิจขนาดเล็กหากขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้แล้วจะกระทบกับต้นทุนและการดำเนินงานอย่างมาก