posttoday

คลังมั่นใจยอดหนี้ไทยต่ำไร้ความเสี่ยง

20 ธันวาคม 2561

คลังแจงหนี้ครัวเรือน หนี้สาธารณะของประเทศต่ำ ไร้ความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ มั่นใจเศรษฐกิจไตรมาส 4 ยังมีแรงโตต่อเนื่อง

คลังแจงหนี้ครัวเรือน หนี้สาธารณะของประเทศต่ำ ไร้ความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ มั่นใจเศรษฐกิจไตรมาส 4 ยังมีแรงโตต่อเนื่อง

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า หนี้ครัวเรือนของไทยปัจจุบันปี 2561 อยู่ที่ 77.5% ของจีดีพี มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับปี 2559 ที่หนี้ครัวเรือนของไทยสูงสุดอยู่ที่ 80.9% ของจีดีพี ทำให้เรื่องหนี้ครัวเรือนของไทยไม่น่าเป็นห่วง ว่าจะทำให้ประชาชนลำบาก หรือเศรษฐกิจไทยมีความเสี่ยงมากขึ้น

นอกจากนี้ หนี้ครัวเรือนส่วนหนึ่งมีการนับรวมการกู้เงินของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าไปร่วมอยู่ด้วย ซึ่งเป็นการประกอบธุรกิจไม่ได้กู้เพื่อไปใช้จ่าย ปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ 17% ของหนี้ครัวเรือนทั้งหมด ที่เหลืออยู่ 83% ของหนี้ครัวเรือนทั้งหมด เป็นหนี้ที่กู้มีเพื่อใช้จ่าย ซึ่งในส่วนนี้ก็ยังพบว่าเป็นการกู้ที่มีหลักประกันไม่ว่าจะเป็นการกู้ซื้อบ้านหรือรถยนต์ถึง 50%

ขณะเดียวกันที่ผ่านมารัฐบาลก็ไม่ได้มีการส่งเสริมให้ประชาชนใช้จ่ายเพื่อให้เป็นหนี้ครัวเรือนมากขึ้น เห็นได้จากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกมาตรการคุมการขอทำบัตรเครดิต และการกู้เพื่อซื้อบ้านตั้งแต่สัญญาที่ 2 ขึ้นไป ซึ่งเป็นการดูแลให้ประชาชนไม่ใช้จ่ายเกินตัว ทำให้หนี้ครัวเรือนของประเทศไทยอยู่ระดับต่ำกว่าประเทศเพื่อบ้านมาเลเซียที่อยู่ที่ 84% ของจีดีพี และต่ำกว่ามาตรการที่ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) กำหนดว่าหนี้ครัวเรือนของแต่ละประเทศไม่ควรสูงเกินกว่า 85% ของจีดีพี

นายลวรณ กล่าวว่า ในส่วนของหนี้สาธารณะของประเทศไทยตอนนี้ก็อยู่ระดับต่ำที่ 41-42% ของจีดีพี ต่ำกว่ากรอบความยั่งยืนทางการคลัง ที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ที่กำหนดไว้ไม่เกิน 60% ของจีดีพี นอกจากนี้ภาระชำระหนี้สาธารณะต่อประมาณการรายได้ของประเทศต้องไม่เกิน 35% ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 19%

ทั้งนี้ ยังมีการกำหนดสัดส่วนหนี้สาธารณะต่างประเทศต่อหนี้สาธารณะรวมต้องไม่เกิน 10% ปัจจุบันอยู่ที่ 3.8% และภาระหนี้เงินตราต่างประเทศต่อการส่งออกต้องไม่เกิน 5% ปัจจุบันอยู่ที่ 0.22% จะเห็นว่ากรอบที่กระทรวงการคลังใช้กำกับดูแลหนี้สาธารณะทั้งหมดยังต่ำกว่ากรอบทุกตัว ทำให้หนี้สาธารณะของไทยไม่น่าเป็นและไม่มีความเสี่ยงกระทบเศรษฐกิจ

นายลวรณ กล่าวถึง แนวโน้มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ไตรมาส 4 จะเติบโตดีกว่าไตรมาส 3 สะท้อนจากการส่งออกในช่วงเดือน ต.ค.ที่เริ่มกลับมาดีขึ้น มาตรการท่องเที่ยวที่พยายามกระตุ้นจะช่วยเศรษฐกิจได้มาก

ภาพประกอบข่าว