posttoday

ยักษ์จับมือยักษ์! กสิกร-ไลน์ ลงขันตั้งบริษัทใหม่ลุยบริการการเงินยุคดิจิทัล

12 ธันวาคม 2561

ธนาคารกสิกรไทย จับมือ ไลน์ แตกธุรกิจตั้งบริษัท "บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด" สร้างสรรค์บริการการเงินตอบสนองกลุ่มลูกค้ายุคดิจิทัล  

ธนาคารกสิกรไทย จับมือ ไลน์ แตกธุรกิจตั้งบริษัท "บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด" สร้างสรรค์บริการการเงินตอบสนองกลุ่มลูกค้ายุคดิจิทัล  

********************************

โดย...ศุภลักษณ์ เอกกิตติวงษ์

นับเป็นการประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญในแวดวงการเงินและฟินเทคพอสมควร กับการตั้งบริษัทร่วมทุน (เจวี) ระหว่าง ธนาคารกสิกรไทย แบงก์ใหญ่อันดับต้นในประเทศไทย และ ไลน์ ยักษ์ใหญ่ด้าน ไอทีระดับโลก แตกธุรกิจมา ตั้ง “บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด” ธุรกิจการเงินใหม่เอี่ยม นำร่องรุกโซเชียลเลนดิ้ง เป็นอันดับแรก

พัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด เป็นบริษัทร่วมทุน (จอยท์ เวนเจอร์ : เจวี) ระหว่างบริษัท กสิกร วิชั่น กับ ไลน์ ไฟแนนซ์ เอเชีย จัดตั้งขึ้น ตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค. 2561 ด้วยทุนจดทะเบียน 4,999,900 บาท การลงทุนดังกล่าวเป็นกลยุทธ์ครั้งสำคัญเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มลูกค้ายุคดิจิทัล โดยศักยภาพด้านดิจิทัลของไลน์และประสบการณ์ด้านลูกค้ารายย่อยของธนาคาร จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อธุรกิจธนาคาร และทำให้เกิดบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ในประเทศไทย

"ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการดิสรัปตัวเองของธนาคารกสิกรไทย แยกการทำงานชัดเจน ไม่ใช้ดาต้าร่วมกัน เพราะต้องให้เกียรติทางไลน์ที่เปิดให้ใช้ข้อมูลในการวิเคราะห์พฤติกรรมด้วย ลูกค้าที่จะใช้ กสิกรไลน์ จะต้องเปิดบัญชีใหม่ แต่สามารถเปิดที่สาขาธนาคารกสิกรไทยได้"พัชร กล่าว

เจาะโซเชียลเลนดิ้ง

พัชร ระบุว่า บริการแรกที่จะพัฒนาภายใต้บริษัท กสิกร ไลน์ คือการปล่อยสินเชื่อบุคคล ซึ่งขณะนี้ได้ยื่นขอใบอนุญาตธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ในการให้บริการสินเชื่อบุคคลภายใต้การกำกับ ซึ่งจะเป็นการปล่อยสินเชื่อโดยอาศัยข้อมูลพฤติกรรม (Alternative Data) มาวิเคราะห์ความเสี่ยง ส่งเสริมการเข้าถึงสินเชื่อมากขึ้น หลังจากได้ใบอนุญาตแล้ว จะเริ่มพัฒนาระบบไอทีและเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ คาดว่า จะสามารถเริ่มปล่อยสินเชื่อได้ประมาณกลางปี 2562 เป็นต้นไป

เบื้องต้น กำหนดปล่อยสินเชื่อวงเงิน 1 หมื่นบาทขึ้นไป ยังไม่กำหนดเพดานวงเงินสูงสุด คิดอัตราดอกเบี้ยตามความเสี่ยงลูกค้าแต่ละราย โดยไม่เกินเพดาน 28% สำหรับสินเชื่อบุคคล หากในอนาคตปล่อยสินเชื่อประเภทอื่น ก็จะคิดดอกเบี้ยไม่เกินเพดานตามที่กฎหมายกำหนด ตั้งเป้าหมายเบื้องต้นมียอดคงค้างสินเชื่อ 2 หมื่นล้านบาท และฐานลูกค้า 10 ล้านบัญชี ภายใน 3-5 ปี

สำหรับแผนในอนาคตจะขยายบริการทางการเงินที่ใกล้เคียงกับธนาคาร เช่น โอน จ่าย สินเชื่อ การซื้อผลิตภัณฑ์ประกันและการลงทุน ซึ่งการให้บริการแต่ละประเภท บริษัท กสิกร ไลน์ จะต้องขอใบอนุญาตจาก ธปท. แยกกันไป ส่วนบริการด้านเงินฝากจะเชื่อมโยงกับธนาคารกสิกรไทย เพราะ บริษัท กสิกร ไลน์ ไม่มีใบอนุญาตทำธุรกิจธนาคารที่รับเงินฝาก

ยักษ์จับมือยักษ์! กสิกร-ไลน์ ลงขันตั้งบริษัทใหม่ลุยบริการการเงินยุคดิจิทัล

ไลน์ย้ำไม่ปันใจ

ยอง อึน คิม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย กล่าวว่า ไลน์จะร่วมมือลักษณะ เจวี กับธนาคารกสิกรไทยเพียงรายเดียว เป็นยุทธศาสตร์ระยะยาว แต่ถ้าความร่วมมือในด้านพันธมิตรในการให้บริการมีเป็นปกติ ซึ่งเห็นได้ชัดถึงแนวทางที่ไลน์ไม่ได้ต้องการดิสรัปธนาคาร แต่จะจับมือร่วมกันพัฒนาบริการรูปแบบใหม่

“ธุรกิจในยุคนี้มีแต่ใหญ่กับใหญ่ หนีไม่พ้นต้องมีความร่วมมือกัน แต่ในลักษณะที่แตกต่างกันไป แต่ เจวี เราชัดเจนแล้วว่าจะจับมือกับกสิกร เจ้าเดียว นี่ไม่ใช่แค่พาร์ทเนอร์ แต่เป็นการตกลงปลงใจแต่งงานกัน เป็นการลงทุนระยะยาวเคียงข้างกันไป”ยอง อึน คิม กล่าว

สำหรับรูปแบบการให้บริการจะเน้นใช้ปัญญาประดิษฐ์โมเดล มีดาต้าไซแอนทิสต์ เข้ามาศึกษาพฤติกรรม เช่น ลักษณะการใช้งาน หรือโลเคชั่น ที่พอจะทำนายได้ว่ามีงานประจำหรือไม่ โดย กสิกรไลน์ จะพัฒนาสู่การให้บริการทางการเงิน เป็น ไลน์แบงก์กิ้ง ซึ่งฝังอยู่บน แพลตฟอร์มของไลน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารกสิกรไทย และ ไลน์ ได้แต่งตั้งทีมงานเฉพาะกิจที่มาร่วมกันทำงานในช่วงแรกของการจัดตั้งบริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด และอยู่ในระหว่างการเฟ้นหาบุคลากรมาทำงานในบริษัทดังกล่าว โดย พัชร ย้ำว่า ควรเป็นคนนอก

สำหรับเป้าหมายของ บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด คือ ผู้ใช้งานไลน์จำนวน 44 ล้านคนในประเทศไทย จึงจะร่วมกันสร้างแบรนด์ธนาคารบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใช้งานง่าย มีความสนุก แตกต่างจากธนาคารรูปแบบเดิมโดยสิ้นเชิง ทำให้ลูกค้าสามารถใช้บริการของธนาคารบนไลน์ได้ทันที เช่น ขั้นตอนการสมัครใช้บริการของธนาคารที่ง่าย การโอนเงินที่สะดวก และกระบวนการอนุมัติสินเชื่อส่วนบุคคลที่รวดเร็ว

ทั้งนี้ ข้อสงสัยว่า ไลน์มี แรบบิทไลน์เพย์แล้วจะทับซ้อนหรือไม่ ทาง คิม ยืนยันว่า ไม่ทับซ้อน ไลน์เพย์เป็นบริการชำระเงินที่อยู่บนแพลตฟอร์มไลน์ ในอนาคตสามารถเชื่อมโยงบริการ ไลน์เพย์กับกสิกรไลน์ ได้ เพราะการให้บริการแพลตฟอร์มเน้นมองจากความต้องการของลูกค้าเป็นโจทย์สำคัญ