posttoday

ผู้ค้าปรับหนีรีดภาษีออนไลน์ เล็งเลิกใช้พร้อมเพย์-คิวอาร์โค้ด หวั่นเข้าข่าย

07 ธันวาคม 2561

รีดภาษีออนไลน์ป่วน ผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซ หาช่องเลี่ยงเลิกใช้พร้อมเพย์ คิวอาร์โค้ดหวั่นเข้าข่าย เปิดบัญชีบุคคลอื่นกระจายการโอนเงิน วอนกรมสรรพากรสร้างมาตรการดึงทุกร้านเข้าระบบ หวั่นสูญการแข่งขัน

รีดภาษีออนไลน์ป่วน ผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซ หาช่องเลี่ยงเลิกใช้พร้อมเพย์ คิวอาร์โค้ดหวั่นเข้าข่าย เปิดบัญชีบุคคลอื่นกระจายการโอนเงิน วอนกรมสรรพากรสร้างมาตรการดึงทุกร้านเข้าระบบ หวั่นสูญการแข่งขัน 
         

ผู้ประกอบการสินค้าแฟชั่นบนแพลตฟอร์มเทพช็อป เปิดเผยว่า กระแสการจัดเก็บภาษีสำหรับผู้ค้าบนโลกออนไลน์มีมาอย่างต่อเนื่อง แต่การผ่านร่าง พ.รบ.ขึ้นมาจัดเก็บ ทำให้ร้านค้าต้องเตรียมความพร้อมมากขึ้น โดยในระหว่างนี้ ทางร้านจะใช้วิธีโอนเงินแยกบัญชีใน เครือญาติพี่น้อง เป็นการกระจายบัญชี เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ หลังจากกรมสรรพากรกำหนดการรับโอนและฝากเงินเกิน 3,000 ครั้ง/ปี หรือการฝากหรือรับโอนเงิน 400 ครั้ง รวมมูลค่า 2 ล้านบาทขึ้นไป/ปี จะเข้าข่ายการโดนตรวจสอบ

ทั้งนี้ หากมีการจัดเก็บเกิดขึ้นจริง ก็พร้อมจะเข้าสู่ระบบ แต่กรมสรรพากรต้องมีมาตรการทำให้ร้านค้าเข้าสู่ระบบทั้งหมด เพื่อป้องกันร้านค้าที่เข้าสู่ระบบจะสูญเสียโอกาสทางการแข่งขันด้าน ราคา เพราะร้านค้าที่ไม่เข้าระบบ จะมีต้นทุนถูกกว่าก็สามารถขายสินค้าตัดราคาได้ โดยปัญหาขณะนี้ทางร้านกำลังมองว่า หากเข้าสู่ระบบการจัดเก็บภาษีให้ถูกต้องแล้ว ต้องเสียเงินภาษีจำนวนเท่าใด ซึ่งไม่รู้ว่าจะคุ้มค่าหรือไม่ในระยะยาว เพราะภาครัฐขาดการป้อนข้อมูลความรู้ที่ถูกต้องให้กับประชาชน

ขณะที่ผู้ประกอบการโซเชียล คอมเมิร์ซ จำหน่ายสินค้านำเข้าจาก หลายประเทศมากว่า 10 ปี กล่าวว่า การร่าง พ.ร.บ.ด้วยการชำระเงินภาษีผ่านทางช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ควรจะกำหนดความเคลื่อนไหวบัญชีในจำนวนครั้งที่ มากกว่านี้ ถ้าเป็นแบบนี้คงต้องเลิกพร้อมเพย์และคิวอาร์โค้ดที่เคยเปิดให้บริการลง เพราะไม่ต้องการให้กรมสรรพากร มาตรวจสอบความเคลื่อนไหวได้ โดยอาจมองหาวิธีการชำระเงินใหม่ๆ หรือกระทั่งการเปิดบัญชีบุคคลอื่นๆ ในช่วงเริ่มแรกก่อน จากนั้นจะรอดูความชัดเจนของกฎหมายดังกล่าวอีกครั้ง นายณัฐวิทย์ ผลวัฒนสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลเอ็นดับเบิ้ลยูช็อป ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์เทพช็อป กล่าวว่า บริษัทได้เปิดบริการรองรับกลุ่มดำเนินธุรกิจขนาดเล็ก ที่ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบการจัดเก็บภาษี บริการทำบัญชี รายรับรายจ่าย เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถยื่นภาษีได้ง่ายขึ้น รวมทั้งในปีหน้าจะเปิดบริการรับจดทะเบียนให้กับผู้ประกอบการ ที่ต้องการเปิดเป็นรูปแบบบริษัท เพื่อรองรับกับกฎหมายที่กำลังจะเกิดขึ้น