posttoday

ดันเพิ่มสมาชิกกอช.2ล้านราย

04 ธันวาคม 2561

ปลัดคลังตั้งเป้าสูงสั่ง กอช. ปีหน้าต้องเพิ่มสมาชิกเป็น 2 ล้านราย ใช้เครือข่ายกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ยันทหารเกณฑ์ หลังปีนี้วืดเป้า

ปลัดคลังตั้งเป้าสูงสั่ง กอช. ปีหน้าต้องเพิ่มสมาชิกเป็น 2 ล้านราย ใช้เครือข่ายกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ยันทหารเกณฑ์ หลังปีนี้วืดเป้า

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คาดว่าในปี 2561 ทางกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. จะสามารถหาสมาชิกเพิ่มได้เพียง 7 แสนราย เพราะล่าสุดนี้มีจำนวนสมาชิกเพียง 6 แสนราย คาดว่าเวลาที่เหลือจะทำได้ครบ 7 แสนราย แต่ในปีหน้าตั้งเป้าหมายให้ กอช.เพิ่มจำนวนสมาชิกเป็น 2 ล้านราย

ทั้งนี้ กอช.จะร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยจัดโครงการส่งเสริมวินัยการออมกับ กอช.ในระดับพื้นที่ เพื่อให้รู้ถึงประโยชน์ของการออมไว้ใช้ในยามเกษียณ โดยได้เชิญประชุมผู้ว่าราชการจังหวัด 77 จังหวัด ให้ช่วยกระตุ้นการประชาสัมพันธ์และส่งต่อนโยบายไปถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์การบริหารส่วนตำบล รวมทั้งมีแนวคิดจะดึงทหารเกณฑ์เข้าระบบ กอช. ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มยอดสมาชิกในปีหน้าให้ถึงเป้าหมายได้

"ยอมรับว่าประชาชนยังคงให้ความสนใจ กอช.น้อย เห็นได้จากจำนวนสมาชิก กอช.ขณะนี้ที่มีเพียง 6 แสนราย ไม่เพิ่มจากปีก่อนมากนัก และยังต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่า ปีนี้จะมีสมาชิกเป็น 1 ล้านราย เพราะการประชาสัมพันธ์ยังไม่ดี ผู้มีรายได้น้อย และมีอาชีพอิสระไม่ได้ให้ความสำคัญกับการออมมากนัก" นายประสงค์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายปี ประชาชนที่สมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกใหม่กับ กอช. ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย.-26 ธ.ค. 2561 โดยฝากเงินตั้งแต่ 1,200 บาทขึ้นไป จะได้สลากออมทรัพย์จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. มูลค่า 100 บาท เพื่อลุ้นรับโชค 10 ล้านบาทด้วย

ทั้งนี้ ภายหลังจากการจัดประชุมหารือร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดในครั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้ผู้ว่าฯ กลับไปออกแบบแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับลักษณะชุมชนกับพื้นที่ของตน โดยใช้งบจาก กอช. ในการบริหารจัดการ ส่วนทางคณะอนุกรรมการจะลงพื้นที่เพื่อเข้าไปช่วยสนับสนุนการออมของประชาชน ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2561-2562 เป็นระยะแรก จะเริ่มลงพื้นที่ 31 จังหวัดก่อน แบ่งเป็น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 14 จังหวัด ภาคเหนือ 7 จังหวัด ภาคใต้ 4 จังหวัด และภาคตะวันออกอีก 6 จังหวัด นอกจากกลุ่มเป้าหมายที่เป็นแรงงานนอกระบบแล้ว จะมุ่งไปยังลูกจ้างที่ไม่เข้าประกันสังคมและลูกจ้างเหมาด้วย ส่วนภารกิจแรกนั้นจะให้แต่ละจังหวัดเน้นประชาสัมพันธ์ให้คนไทยรู้จักความสำคัญของการออมก่อนเป็นอย่างแรก โดยยึดกับหลักเศรษฐกิจพอเพียง