posttoday

เผยดัชนีเชื่อมั่นฯดีต่อเนื่อง

04 ธันวาคม 2561

แบงก์ชาติแจงดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจเดือน พ.ย. ดีขึ้นอยู่ที่ระดับ 53.1 ส่งผลต่ออีก 3 เดือนข้างหน้า

แบงก์ชาติแจงดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจเดือน พ.ย. ดีขึ้นอยู่ที่ระดับ 53.1 ส่งผลต่ออีก 3 เดือนข้างหน้า

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือน พ.ย. 2561 ว่าปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนที่ระดับ 49.6 มาอยู่ที่ระดับ 53.1 จากความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นของผู้ประกอบทั้งภาคการผลิตและที่มิใช่การผลิต ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นในทุกองค์ประกอบ โดยเฉพาะความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการและการผลิต นำโดยกลุ่มผลิตยานยนต์และกลุ่มผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ ที่มีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อที่ปรับดีขึ้น ประกอบกับมีการเร่งผลิตก่อนช่วงวันหยุดยาวในเดือน ธ.ค.

สำหรับภาคที่มิใช่การผลิตผู้ประกอบการในกลุ่มที่พักแรมและร้านอาหารมีความเชื่อมั่นด้านปริมาณการค้าเพิ่มจากการที่ลูกค้าในประเทศปรับดีขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ลูกค้าต่างประเทศเพิ่มขึ้นบ้าง รวมทั้งกลุ่มธุรกิจค้าปลีกที่มีความเชื่อมั่นดีขึ้นตามการบริโภคในประเทศที่เติบโตต่อเนื่องและเร่งตัวขึ้นในช่วงปลายปี

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีปรับตัวดีขึ้นอยู่ที่ระดับ 58.6 โดยเป็นการปรับเพิ่มขึ้นของดัชนีย่อยในเกือบทุกองค์ประกอบ สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะข้างหน้า โดยเฉพาะผู้ประกอบการในกลุ่มค้าปลีกที่มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นในทุกด้าน สะท้อนถึงมุมมองต่อการฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศที่ทยอยดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มผู้ผลิตเหล็ก กลุ่มผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่ม