posttoday

ทยอยขึ้นดอกเบี้ย! ธปท.มั่นใจเศรษฐกิจไทยรับได้

03 ธันวาคม 2561

ผู้ว่าการ ธปท. ยืนยันดอกเบี้ยต่ำพิเศษจำเป็นน้อยลง เชื่อแม้ปรับขึ้นไม่ส่งผลกระทบผู้บริโภค

ผู้ว่าการ ธปท. ยืนยันดอกเบี้ยต่ำพิเศษจำเป็นน้อยลง เชื่อแม้ปรับขึ้นไม่ส่งผลกระทบผู้บริโภค

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า รายงานคณะกรรมการนโยบายการเงินล่าสุดที่มีมติ 4 ต่อ 3 ทำให้เกิดคาดการณ์ กนง.เตรียมปรับขึ้นดอกเบี้ย แต่การสื่อความว่าหมดยุคดอกเบี้ยต่ำอาจเกิดความเข้าใจผิดว่าเมื่อเริ่มขึ้นดอกเบี้ยแล้ว จะขึ้นอย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ซึ่งไม่เป็นเช่นนั้น

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยยังมีความเสี่ยงภายนอกอีกหลายด้าน เช่น มาตรการกีดกันการค้าและผลกระทบการท่องเที่ยว ซึ่งในที่ประชุม กนง.เห็นตรงกันว่าอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมากเป็นพิเศษลดความจำเป็นลงแล้ว แต่นโยบายการเงินควรอยู่ในระดับผ่อนคลายต่อเนื่อง โดยการจะตัดสินใจเรื่องดอกเบี้ยจะพิจารณาจากข้อมูลและสถานการณ์ในแต่ละช่วง (Data-Dependent) เป็นสำคัญ

อย่างไรก็ดี ดอกเบี้ยที่อยู่ระดับต่ำต้องดูแลความเสี่ยงและผู้ฝากเงินด้วย โดยความเสี่ยงสำคัญ อาทิ การแสวงหาผลตอบแทนสูงที่เห็นการกู้เงินมาลงทุน อย่างเช่นที่เกิดในภาคอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ ธปท.ต้องออกมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัยมาดูแลความเสี่ยง

“เอ็นพีแอลสินเชื่อประเภทอื่นลดลง แต่เอ็นพีแอลสินเชื่อบ้านปรับขึ้นทั้งที่ทิศทางเศรษฐกิจดี และบ้านเป็นสิ่งสุดท้ายที่คนจะทิ้ง สะท้อนการเก็งกำไร” นายวิรไท กล่าว

อย่างไรก็ดี ไม่คิดว่าการขึ้นดอกเบี้ยจะทำให้ประชาชนเดือดร้อน เพราะสภาพคล่องส่วนเกินยังมีมาก และธนาคารแข่งขันสูง ต้นทุนเงินฝากไม่ได้ปรับขึ้นทันที จึงไม่ต้องเร่งปรับดอกเบี้ยสินเชื่อ สิ่งที่ธนาคารควรทำคือปรับดอกเบี้ยเงินกู้ที่เคยให้เอ็มแอลอาร์ลบสูงๆ แก่ธุรกิจรายใหญ่ก่อน