posttoday

คลังไม่เลิกให้สิทธิภาษี รร.นานาชาติ

30 พฤศจิกายน 2561

"อภิศักดิ์"ยันไม่ทบทวนเก็บภาษีโรงเรียนเอกชนที่เข้าตลาดหุ้น นโยบายรัฐต้องการสนับสนุนการศึกษาให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีและไม่เลือกปฏิบัติ

"อภิศักดิ์"ยันไม่ทบทวนเก็บภาษีโรงเรียนเอกชนที่เข้าตลาดหุ้น นโยบายรัฐต้องการสนับสนุนการศึกษาให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีและไม่เลือกปฏิบัติ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว. คลัง เปิดเผยว่า ต้องแยกเรื่องของรัฐบาลสนับสนุนการศึกษาออกจากการที่โรงเรียนนานาชาติเข้าตลาดหุ้น เพราะ รัฐบาลอยากให้มีการเปิดโรงเรียนนานาชาติในไทยจึงให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี ซึ่งเอกชนที่ต้องการจะเปิดโรงเรียน ต้องไประดมทุนซึ่งมีหลายช่องทางทั้งใช้เงินตัวเองกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์ หรือบางโรงเรียนได้รับการสนับสนุนจาก หน่วยงานต่างๆ รวมถึงการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์

"เหมือนที่เราให้บีโอไอกับอุตสาหกรรมที่เป็นเป้าหมายและเราสนับสนุน ถ้าเขาเข้าตลาดหลักทรัพย์เราก็จะเลิกให้บีโอไออย่างนั้นหรือ เรื่องการอนุญาตเข้าตลาดหุ้นเป็นเรื่องของ ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ซึ่งเขาดูแล้วว่าไม่ผิดเงื่อนไขก็อนุญาตส่วนเรื่องที่คิดว่าจะเป็นการผิดจริยธรรมเอาเปรียบประชาชนก็เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจเหมือนซื้อกระเป๋ามีหลายแบบหลายราคา ทั้งถูกทั้งแพง บางคนส่งลูกไปเรียนต่างประเทศก็ยังได้แต่ที่ให้ลูกเรียนนานาชาติในไทยก็เพราะค่าใช้จ่ายถูกกว่า" รมว.คลัง กล่าว

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า การประกอบกิจการโรงเรียน ในส่วนของโรงเรียนนานาชาติถือเป็นโรงเรียนเอกชนระบบหนึ่ง ซึ่งภาระภาษีจะมีความแตกต่างกันว่าการดำเนินการในรูปของบริษัท หรือมูลนิธิ และมีเรื่องของการยกเว้นรายได้บางรายการ เป็นเรื่องที่มีรายละเอียด การที่มีโรงเรียนนานาชาติเข้าไปจดทะเบียนและระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ถือเป็นเรื่องใหม่ ทางกรมสรรพากรต้องศึกษารายละเอียด ใหม่อีกครั้ง