posttoday

ให้ช็อปช่วยชาติแค่3สินค้า ยางรถยนต์-หนังสือ-โอท็อป

28 พฤศจิกายน 2561

"อภิศักดิ์" ยันช็อปช่วยชาติปีนี้ ให้หักลดหย่อนภาษีได้แค่ 3 สินค้า คือ ยางรถยนต์ หนังสือ และสินค้าโอท็อป 'อภิศักดิ์'ยันศก.ดีแล้วไม่ต้องกระตุ้น

"อภิศักดิ์" ยันช็อปช่วยชาติปีนี้ ให้หักลดหย่อนภาษีได้แค่ 3 สินค้า คือ ยางรถยนต์ หนังสือ และสินค้าโอท็อป 'อภิศักดิ์'ยันศก.ดีแล้วไม่ต้องกระตุ้น

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอรายละเอียดโครงการช็อปช่วยชาติ ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ ภายในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ โดยยืนยันว่าโครงการที่เตรียมดำเนินการในครั้งนี้จะไม่เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากจะไม่มีการเปิดกว้างให้กับทุกชนิดสินค้า เพราะไม่มีความจำเป็นจะต้องกระตุ้นการบริโภค เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจมีการขยายตัวได้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว ไม่ได้ชะลอตัวมากเหมือนในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า การดำเนินการโครงการช็อปช่วยชาติในครั้งนี้ ต้องการทำเพื่อส่งเสริมกลุ่มสินค้าที่มีความจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลจริงๆ

สำหรับรายละเอียดของโครงการจะกำหนดชนิดสินค้าที่สามารถนำรายจ่ายมาหักลดหย่อนภาษีได้ จำนวน 3 ประเภทสินค้า ได้แก่ 1.ยางรถยนต์ที่ผลิตในประเทศไทยเท่านั้น เนื่องจากได้มีการสำรวจพบว่าครึ่งหนึ่งของปริมาณ น้ำยางพาราที่ผลิตได้ในประเทศถูกใช้เพื่อผลิตยางรถยนต์ โดยจะมีการระบุเป็นเงื่อนไขด้วยว่าบริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการจะต้องใช้ปริมาณน้ำยางพาราภายในประเทศเพื่อผลิตยางรถยนต์จำนวนเท่าไรเพื่อผลิตยางรถยนต์จำนวนกี่เส้น"กรมสรรพากรจะจัดทำสติ๊กเกอร์ หรือคูปองรับรองกำกับอย่างชัดเจน เพื่อรองรับว่ายางรถยนต์ที่ประชาชนซื้อ แบบไหน เส้นไหน ได้เข้าโครงการช็อปช่วยชาติของรัฐบาล สามารถนำใบเสร็จรับเงินมาหักลดหย่อนภาษีได้" รมว.คลัง กล่าว

2.การซื้อหนังสือทั้งหนังสือที่เป็นสิ่งพิมพ์ และอี-บุ๊ก เพื่อเป็นการส่งเสริมให้คนไทยรักการอ่านมากขึ้น และ

3.สินค้าโอท็อป เพื่อเป็นการสนับสนุนชาวบ้านให้มีรายได้มากขึ้น

"โครงการช็อปช่วยชาติจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 2561-15 ม.ค. 2562 จะกำหนดให้สามารถนำค่าใช้จ่ายจากทั้ง 3 รายการสินค้าที่กำหนด วงเงินไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท มาหักลดหย่อนภาษีได้ ส่วนการยื่นหักลดหย่อนภาษีนั้นอาจจะต้องเหลื่อมปี เช่น ถ้าใช้จ่ายภายในปี 2561 ไม่ครบวงเงิน 1.5 หมื่นบาท และมีการใช้ต่ออีกในปี 2562 ตามวันที่กำหนด จะต้องใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีในปี 2563 เป็นต้น" นายอภิศักดิ์ กล่าว