posttoday

บอร์ดสลากฯเมินขายหวยชุด

27 พฤศจิกายน 2561

บอร์ดสลากฯ จ่อล้มแผนขายสลากชุด หวั่นไปเพิ่มปัญหาสร้างกระแสสลากชุดเกินราคาในตลาดเพิ่มอีก

บอร์ดสลากฯ จ่อล้มแผนขายสลากชุด หวั่นไปเพิ่มปัญหาสร้างกระแสสลากชุดเกินราคาในตลาดเพิ่มอีก

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (สำนักงานสลากฯ) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการสำนักงานสลากฯ (บอร์ดสลากฯ) ในวันที่ 28 พ.ย. 2561 นี้ จะมีการหารือเรื่องการทำสลากรวมชุด แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะได้ข้อยุติหรือไม่ เนื่องจากในการประชุมคณะกรรมการสลากฯ หลายครั้งมีการนำเรื่องนี้หารือตลอด แต่คณะกรรมการฯ ยังมีความกังวล เรื่องการออกสลากรวมชุดจะกลายเป็นการเพิ่มปัญหาการรวมชุดสลากขายในตลาดมากขึ้นหรือไม่ เพราะปัจจุบันจะเห็นมีสลากรวมชุดขายกันอยู่แล้ว และอาจไม่ได้แก้ไขปัญหาให้ราคาสลากที่ขายในตลาดลดลง

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า ประเด็นที่ต้องพิจารณายังมีอีกมาก ทั้งจำนวนสลากที่จะออกแบบรวมชุดควรจะมีเท่าไรต่องวด วิธีการจำหน่าย จะกระจายสลาก หรือจะจัดสรรให้ใครอย่างไร เพราะเรื่องโควตาสลากก็ยังไม่มีความชัดเจน

"ตอนนี้ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องสลากรวมชุด จะเคาะภายในปีนี้เลยหรือไม่ยังไม่กล้าสัญญา บอร์ดให้ความสำคัญเรื่องสลากชุด แต่ยังได้ข้อสรุปเพราะยังมีความกังวลว่าจะยิ่งไปเพิ่มปัญหาเรื่องขายสลากชุดเกินราคาเข้าไปอีก" นายธนวรรธน์ กล่าว

นอกจากนี้ ในส่วนของยอดพิมพ์สลากยังคงไว้ที่ 90 ล้านฉบับ/งวด เนื่องจากเห็นว่าปัญหาเรื่องผู้ค้าสลากที่ไปรอต่อคิวซื้อสลากที่ตู้เอทีเอ็มธนาคารกรุงไทยเริ่มมีปัญหาน้อยลง และผู้ค้ารายย่อยเริ่มได้สลากคนละ 10 เล่ม ซึ่งเพียงพอกับความต้องการขายมากขึ้น ทำให้ไม่จำเป็นต้องเพิ่มจำนวนสลาก

ก่อนหน้านี้ สำนักงานสลากฯ เคยเสนอแนวคิดเรื่องการออกสลากรวมชุด 5 ใบ แบบแยกใบ ใบละ 80 บาท ปริมาณ 20-50 ล้านฉบับ/งวด ซึ่งเป็นการแบ่งส่วนจากโควตาปัจจุบันออกมาทำ โดยขายต้นทุนชุด 5 ใบ ที่ 352 บาท และขายปลีก 400 บาท ให้ประชาชน

สำหรับรูปแบบการจำหน่ายสลากชุดจะเสนอให้เลือกหลายวิธี เช่น 1.ให้ผู้ค้าสลากเดิมเข้ามาจองซื้อผ่านระบบอินเทอร์เน็ตธนาคารกรุงไทยทั้งหมด 2.แบบผสมผสานให้ทั้งผู้ค้าสลากย่อยเดิมและมูลนิธิ องค์กร ได้เข้าถึงสลากชุดพร้อมกัน 3.การเปิดให้มูลนิธิ องค์กร ได้เข้าถึงสลากรวมชุดอย่างเดียว ซึ่งทั้งหมดนี้ยังไม่สามารถหาข้อสรุปในแนวทางที่เหมาะสม