posttoday

เตรียมเสนอครม.อนุมัติพักหนี้กองทุนหมู่บ้าน3ปี

26 พฤศจิกายน 2561

สทบ.เตรียมชง ครม.พักชำระลูกหนี้กองทุนหมู่บ้าน 3 ปี ยื่นเงื่อนไขห้ามใส่เงินเพิ่ม

สทบ.เตรียมชง ครม.พักชำระลูกหนี้กองทุนหมู่บ้าน 3 ปี ยื่นเงื่อนไขห้ามใส่เงินเพิ่ม

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง (สทบ.) เตรียมเสนอ ครม.อนุมัติมาตรการปรับโครงสร้างหนี้พร้อมกับพักชำระหนี้เป็นเวลา 3 ปี ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ ที่มีปัญหาการชำระหนี้ ซึ่งพบว่าได้หันไปกู้ยืมเงินนอกระบบ แต่จะไม่มีการจัดสรรเงินให้เพิ่มอีก

ทั้งนี้ ปัจจุบันเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ โดยมีกองทุนหมู่บ้านรวม 79,595 กองทุน และมีสมาชิก 13 ล้านคน สามารถยกระดับขึ้นเป็นสถาบันการเงินชุมชนได้ 2,560 แห่ง โดยปี 2560 การดำเนินงานของกองทุนได้มีเงินหมุนเวียนมากถึง 3 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เคยมีแนวคิดแก้ปัญหาหนี้นอกระบบของสมาชิก โดยให้กองทุนที่มีศักยภาพ ซื้อหนี้นอกระบบของสมาชิกมาบริหารจัดการเอง แต่ยังไม่ได้ดำเนินการในแนวทางดังกล่าว ล่าสุด สทบ.ได้ร่วมมือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เข้ามาสนับสนุนสินเชื่อให้กับกองทุนหมู่บ้าน จำนวน 1,000 ล้านบาท เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของสมาชิก

นายนที ขลิบทอง ผู้อำนวยการ สทบ. กล่าวว่า สิ่งที่ทำควบคู่กันไปตอนนี้ก็คือการประเมินผลโครงการตามแนวทางประชารัฐในปี 2559-2560 ที่จัดสรรเงินลงไป 5 หมื่นล้านบาท เพื่อติดตามผลการดำเนินงาน