posttoday

จ่อเคาะช็อปช่วยชาติ คลังเลื่อนสรุปมาตรการสัปดาห์หน้า

24 พฤศจิกายน 2561

มาตรการช็อปช่วยชาติยังไม่ลงตัว คลังเลื่อนถกมาตรการสัปดาห์หน้า คาดขยายวงสินค้าที่ให้หักลดหย่อนภาษี

มาตรการช็อปช่วยชาติยังไม่ลงตัว คลังเลื่อนถกมาตรการสัปดาห์หน้า คาดขยายวงสินค้าที่ให้หักลดหย่อนภาษี

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การหารือมาตรการช็อปช่วยชาติ เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ตามที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เสนอมา ยังไม่มีข้อสรุปและขอยกไปหารือกันใหม่ในสัปดาห์หน้า เนื่องจากมีรายละเอียดมากและมีข้อเสนอใหม่เข้ามาให้ขยายวงไปที่สินค้าอื่นจากเดิมที่ สศค.เสนอให้หักลดหย่อนสินค้าที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศ เช่น ซื้อยางรถยนต์ หนังสือ สินค้าโอท็อป เป็นต้น งดให้หักลดหย่อนกับสินค้าฟุ่มเฟือยและไม่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต

"การประชุมมีการอภิปรายอย่างกว้างขวาง มีข้อเสนอใหม่ที่กำลังพิจารณาจะมีการเพิ่มสินค้าให้ครอบคลุม เพื่อให้ผู้เสียภาษีได้ซื้อสินค้าและนำไปลดหย่อนภาษีกันได้กว้างขวางมากขึ้น ช่วงเวลาการทำมาตรการอาจจะ 7 วัน หรือ 1 เดือน ตอนนี้ยังไม่นิ่ง ต้องหาข้อสรุปอีกที ก่อนจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณา" รายงานข่าวระบุ

ทั้งนี้ เงื่อนไขจะยืนบนโครงการที่ได้ดำเนินการมาก่อน โดยใบเสร็จรับเงินที่จะนำมาหักลดหย่อนภาษีได้ต้องเป็นใบเสร็จ รับเงินเต็มรูปแบบ เพื่อสนับสนุนให้ ผู้ประกอบการเข้ามาอยู่ในระบบภาษีมากขึ้น ซื้อทองคำหักภาษีได้แต่ค่ากำเหน็จ ซื้อคอร์สเสริมความงาม สปา หักลดหย่อนภาษีไม่ได้ เป็นต้น โดยเจตนารมณ์ก็ต้องการให้มาตรการนี้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้คึกคัก เพราะค่อนข้างชัดเจนว่าเศรษฐกิจในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ชะลอตัวลง

น.ส.สลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า มาตรการสนับสนุนของรัฐบาลในการกระตุ้น กำลังซื้อปลายปี ไม่ว่าจะเป็นมาตรการ รูปแบบใดถือเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ซึ่งการเพิ่มวงเงินให้กับผู้มีรายได้น้อยยังถือเป็นอีกประเด็นสำคัญในการช่วยให้ช่วงฤดูการใช้จ่ายปลายปีมีความคึกคักยิ่งขึ้น ส่วนมาตรการของรัฐจะออกมาหรือไม่และเป็นไปในรูปแบบใดคงจะต้องรอการประกาศอย่างเป็นทางการซึ่งบริษัทมีความพร้อมในการสนับสนุนมาตรการต่างๆ ที่เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและการให้ความร่วมมือกับรัฐบาล

อย่างไรก็ดี เมื่อวานนี้ทางกระทรวงการคลังได้ส่งหนังสือชี้แจงมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและผู้สูงอายุผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ ครม.อนุมัติเพิ่มเติมสวัสดิการโดยใช้เงินเกือบ 1 แสนล้านบาทไปเมื่อเร็วๆ นี้ จนเป็นเหตุให้เป็นประเด็นทางการเมือง โดยคลังชี้แจงว่าการจัดงบประมาณแบบขาดดุลเป็นการสนับสนุนให้เศรษฐกิจมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องและเร่งการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ การออกมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยได้จัดให้มีการลงทะเบียนมาตั้งแต่ปี 2560 และได้มีมาตรการช่วยเหลือออกมาเป็นระยะจนถึงปัจจุบัน จึงไม่ได้มีวัตถุประสงค์ต่อการเลือกตั้ง

สำหรับการใช้เงินในบัตรให้ใช้จ่ายที่ร้านธงฟ้าในชุมชนและร้านค้าย่อย ซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐ และกดเงินสดจากช่องอี-วอลเล็ต ซึ่งเป็นการกระจายรายได้ให้แก่ผู้มีรายได้น้อย ส่งผลให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ถือเป็นการให้ประโยชน์แก่บริษัทใหญ่