posttoday

'สคร.'ชงช็อปช่วยชาติวันนี้ เน้นซื้อสินค้ามีประโยชน์

23 พฤศจิกายน 2561

สศค.ชง รมว.คลัง เคาะช็อปช่วยชาติวันที่ 23 พ.ย.นี้กำหนดสเปก รายการสินค้า วงเงิน แนวทาง ลดหย่อน ก่อนชง ครม. ใช้วันที่ 15 ธ.ค.นี้ สรรพากรถกห่วงดึงเงินอนาคตมาใช้ทำเศรษฐกิจช็อต

สศค.ชง รมว.คลัง เคาะช็อปช่วยชาติวันที่ 23 พ.ย.นี้กำหนดสเปก รายการสินค้า วงเงิน แนวทาง ลดหย่อน ก่อนชง ครม. ใช้วันที่ 15 ธ.ค.นี้ สรรพากรถกห่วงดึงเงินอนาคตมาใช้ทำเศรษฐกิจช็อต

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า เตรียมนำเสนอมาตรการช็อปช่วยชาติ ให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง พิจารณาในวันที่ 23 พ.ย.นี้ โดยแนวทางการจัดทำช็อปช่วยชาติปีนี้จะแตกต่างจากปีก่อน เช่น จะกำหนดชนิดสินค้าที่เข้าโครงการไม่ได้เปิดกว้างเหมือนหลายปีที่ผ่านมา และสินค้านั้นจะต้องเป็นประโยชน์และส่งเสริมต่อการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศ ขณะเดียวกันได้ศึกษารูปแบบของสิทธิประโยชน์ว่าจะให้นำยอดซื้อสินค้าไปลดหย่อนภาษีแบบเดิม หรือเปลี่ยนไปเป็นสิทธิประโยชน์แบบอื่นที่มีความสะดวกมากขึ้น

"ขณะนี้ สศค.ได้หารือกับกรมสรรพากรอยู่ว่าจะออกมาตรการอย่างไรให้เหมาะสม เพราะเราต้องดูถึงความพร้อมในทางปฏิบัติด้วยว่าทำได้หรือไม่ และมีความคุ้มค่าในเชิงเศรษฐกิจกับภาษีที่จะเสียไปแค่ไหน ซึ่งหลังจากหารือกับ รมว.คลัง แล้วน่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น ส่วนการเสนอ ครม.อย่างเร็วจะเสนอได้ทันสัปดาห์หน้า แต่ถ้าไม่ทันก็ยังมีเวลาเสนอได้ในรอบต้นเดือนหน้าอีกครั้ง เพราะมาตรการนี้จะเริ่มจริงช่วงกลางเดือน ธ.ค. 2561 เป็นต้นไป"

สำหรับสินค้าที่คาดว่าจะได้รับสิทธิเข้าร่วมช็อปช่วยชาติ เช่น สินค้าที่มีส่วนสนับสนุนการใช้สินค้าเกษตรในประเทศอย่างยางพารา สินค้าเกษตรแปรรูป รวมถึง สินค้าที่ส่งเสริมการสร้างงาน สร้างราย ได้แก่ วิสาหกิจชุมชน ส่วนสินค้าฟุ่มเฟือย หรือสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ จะ ไม่ได้รับสิทธิเข้าร่วมช็อปช่วยชาติในปีนี้

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า กรมอยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียดกับ สศค.ว่าจะออกมาในรูปแบบใด ซึ่งเบื้องต้นจะใช้ได้วันที่ 15 ธ.ค.นี้ เพื่อให้ทันช่วงเทศกาลปีใหม่ แต่จะเป็นสินค้าใดบ้าง ยังระบุไม่ได้ เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาร่วมกันอยู่

"ถ้าเราทำรูปแบบเดิมคล้ายเดิมตลอด มันจะทำให้ทุกคนหยุดใช้จ่าย และจะรอคอยมาตรการว่าจะมีตลอดและจะดึงเงินในอนาคตมาใช้ แต่จุดประสงค์ การออกมาตรการคือต้องการกระตุ้นการใช้จ่าย เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ ถ้าอย่างนั้นก็คงไม่ใช่มาตรการช็อปช่วยชาติ"

นายเอกนิติ กล่าวถึงกรณีการต่ออายุลดหย่อนภาษีกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (แอลทีเอฟ) ว่า ขณะนี้สภาธุรกิจตลาดทุนยังไม่เสนอรายละเอียดมาให้พิจารณา ดังนั้น มาตรการลดหย่อนภาษีแอลทีเอฟสิ้นสุดในปี 2562 เหมือนเดิม

ภาพประกอบข่าว