posttoday

บัตรกรุงศรีคาดปีหน้าโต12%

17 พฤศจิกายน 2561

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ วางเป้าปี 2562 ลูกค้าใหม่โต 12% ประเมินเศรษฐกิจดี มีเลือกตั้งคนมั่นใจใช้จ่ายเพิ่ม พร้อมเปิดตัวบัตรโคแบรนด์ใหม่

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ วางเป้าปี 2562 ลูกค้าใหม่โต 12% ประเมินเศรษฐกิจดี มีเลือกตั้งคนมั่นใจใช้จ่ายเพิ่ม พร้อมเปิดตัวบัตรโคแบรนด์ใหม่

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เปิดเผยว่า ในปี 2562 ได้ตั้งเป้าหมายขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่ม 12% มียอดการใช้จ่ายขยายตัว 11% และสินเชื่อคงค้างขยายตัว 8% เมื่อเทียบกับปี 2561 ที่คาดว่าจะมีฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นประมาณ 8% เป็นบัตรเครดิต 4.5-5 แสนบัญชี สินเชื่อส่วนบุคคล 3.5 แสนบัญชี มียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรอยู่ที่มากกว่า 3 แสนล้านบาท ขยายตัว 9%

ทั้งนี้ กลุ่มที่ขยายตัวได้ดีจะเป็น กลุ่มร้านอาหาร ช็อปปิ้ง และการเดินทางท่องเที่ยว รวมทั้งสินค้าผ่อน 0% เช่น โทรศัพท์มือถือและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ที่ขยายตัวกว่า 25% เช่นเดียวกับการช็อปปิ้งออนไลน์ที่ขยายตัว 25%

สำหรับยอดสินเชื่อคงค้างคาดว่าจะอยู่ที่ 1.35 แสนล้านบาท ขยายตัว 7% แบ่งเป็นสินเชื่อบัตรเครดิต 7.5 หมื่นล้านบาท และสินเชื่อบุคคล 6 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันยอดอนุมัติบัตรอยู่ที่ 40-45% ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอล ยังอยู่ในระดับต่ำจากการควบคุมคุณภาพสินเชื่อและการวิเคราะห์ความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า โดยบัตรเครดิตเอ็นพีแอลราว 1% และสินเชื่อบุคคลราว 2%

"ในช่วงปลายปีนี้ ตลาดบัตรเครดิตค่อนข้างคึกคักและยังมีการแข่งขันสูง แต่ละค่ายเปิดตัวบัตรใหม่เพื่อขยายฐานลูกค้าโดยเฉพาะการออกบัตรเครดิตร่วม (โคแบรนด์) กับห้างสรรพสินค้าต่างๆ โดยทิศทางเศรษฐกิจขึ้น กำลังซื้อในประเทศขยายตัวดีและมีแรงหนุนจากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว รวมถึงช่วงปลายปีเป็นช่วงที่จะมีการจับจ่ายมากขึ้นตามเทศกาลและการเดินทางท่องเที่ยว ทำให้ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรขยายตัวต่อเนื่อง และคาดว่าจะยังขยายตัวต่อเนื่องถึงปี 2562 ที่ประเมินว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวต่อจากปีนี้ อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำทำให้ผู้บริโภคมีการใช้จ่ายและการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นทำให้ความเชื่อมั่นในการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น" นายฐากร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดได้ร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าสยาม ทาคาชิมายะ เปิดตัวผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตร่วม (โคแบรนด์) บัตรเครดิต สยาม ทาคาชิมายะ มี 3 ประเภท ได้แก่ บัตรเครดิต สยาม ทาคา ชิมายะ วีซ่า/เจซีบี บัตรเครดิต สยาม ทาคาชิมายะ ไฟน์เนส และบัตรเครดิต สยาม ทาคาชิมายะ ไฟน์เนส - อินวิเทชั่น โอนลี่ ตั้งเป้าหมายยอดบัตรใหม่ 1 แสนใบ และมียอดใช้จ่ายผ่านบัตร 5,000  ล้านบาท ภายใน  5 ปี