posttoday

เร่งคลอดธนาคารประชาชน

15 พฤศจิกายน 2561

รัฐเร่งผลักดัน พ.ร.บ.สถาบันการเงินประชาชน คาดผ่าน สนช. ตั้งเป้า 8,000 แห่งทั่วประเทศ หวังสู้หนี้นอกระบบ

รัฐเร่งผลักดัน พ.ร.บ.สถาบันการเงินประชาชน คาดผ่าน สนช. ตั้งเป้า 8,000 แห่งทั่วประเทศ หวังสู้หนี้นอกระบบ

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พ.ร.บ.สถาบันการเงินประชาชน พ.ศ. ... กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คาดว่าขั้นตอนทั้งหมดจะใช้เวลา 1-2 เดือนจากนี้จึงจะแล้วเสร็จ คาดว่าจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในรัฐบาลหน้า

สำหรับเป้าหมายของการออก พ.ร.บ.นี้ต้องการให้กองทุนหมู่บ้าน 8 หมื่นแห่ง และกองทุนออมทรัพย์ต่างๆ อีก 3 หมื่นแห่ง มีเงินออมรวมกันไม่น้อยกว่า 2 หมื่นล้านบาท ยกระดับขึ้นจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล เบื้องต้นต้องการให้มีสถาบันการเงินชุมชนอย่างน้อยตำบลละ 1 แห่ง ใน 7,000-8,000 ตำบลที่มีอยู่ทั่วประเทศ ล่าสุดนี้ ทางธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. มีสถาบันการเงินชุมชนรวมกันได้แล้วไม่น้อยกว่า 2,000 แห่ง มีเงินออมรวมกันไม่น้อยกว่า 6 หมื่นล้านบาท คาดว่าภายใน 5 ปีจะสามารถยกระดับสถาบันการเงินชุมชนในพื้นที่เป้าหมายที่สำคัญๆ ได้หมดทั่วประเทศ

"กฎหมายนี้จะเป็นกฎหมายเปลี่ยนประเทศ เพราะต่อไปชาวบ้านจะสามารถกู้เงินจากสถาบันการเงินชุมชนได้เลยแบบไม่จำกัดขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจของกรรมการ เพราะรู้จักพื้นฐานคนกู้ดี ต่างจากพิโกไฟแนนซ์ ที่ปล่อยกู้แค่รายละ 1 แสนบาท และคนให้กู้ก็ไม่รู้จักลูกหนี้เท่าที่ควร เท่ากับกฎหมายนี้จะออกมาเพื่อแก้เรื่องหนี้นอกระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ" นายกอบศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ดี การยกระดับเป็นสถาบันการเงินชุมชนจะเป็นมาตรการสมัครใจ โดยรัฐบาลจะมีแรงจูงใจให้ยกระดับ เช่น การให้ซอฟต์แวร์เพื่อให้สามารถ ตรวจสอบข้อมูลการฝากเงิน การให้ สินเชื่อได้แบบรายวัน โดยจะให้ออมสิน กับ ธ.ก.ส. คอยกำกับเพื่อสร้างความโปร่งใส และปล่อยสินเชื่อเสริมสภาพคล่องให้ด้วย

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ปัจจุบันธนาคารมีกองทุนหมู่บ้านในกำกับกว่า 5 หมื่นแห่ง คิดเป็นเงินที่ปล่อยกู้หมุนเวียนกว่า 3 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้ยกระดับเป็นสถาบันการเงินแล้ว 480 แห่ง และตั้งเป้าหมายปีหน้าเพิ่มเป็น 2,400 แห่ง สถาบันการเงินชุมชนจะทำหน้าที่เหมือนเป็นแบงก์กิ้งเอเย่นต์ ให้กับธนาคารออมสินในการทำธุรกรรมทางการเงินซึ่งธนาคารจะสนับสนุนเรื่องซอฟต์แวร์ให้ถือเป็นการอำนวยความสะดวกลูกค้า