posttoday

คลังยังไม่กู้เงินจีน

15 พฤศจิกายน 2561

คลังยืนยันไม่มีการสัญญาว่าจะกู้เงินจากจีนลงทุนรถไฟความเร็วสูงเส้นกรุงเทพฯ-หนองคาย

คลังยืนยันไม่มีการสัญญาว่าจะกู้เงินจากจีนลงทุนรถไฟความเร็วสูงเส้นกรุงเทพฯ-หนองคาย

นางจินดารัตน์ วิริยะทวีกุล ผู้อำนวยการ สำนักนโยบายและแผน ในฐานะรองโฆษกสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า รัฐบาลไทยยังไม่มีการตกลงและมีข้อผูกพันใดๆ ที่จะกู้เงินจากจีนเพื่อลงทุนในโครงการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา) การกู้จากจีนเป็นเพียงทางเลือกหนึ่งของแหล่งเงิน

"กระบวนการทั้งหมดยังอยู่ระหว่างการเจรจาร่างสัญญาเงินกู้และเงื่อนไขเงินกู้ของรัฐบาลจีน ซึ่งมีการบันทึกผลการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ว่า รัฐบาลไทยจะกู้เงินจากรัฐบาลจีนหากมีเงื่อนไขเงินกู้ที่ดีกว่าหรือมีต้นทุนที่ถูกกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับแหล่งเงินกู้อื่น" นางจินดารัตน์ กล่าว

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงนี้มีวงเงินลงทุน 1.79 แสนล้านบาท โดยโครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน (จีทูจี) เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟและการคมนาคมขนส่งของประเทศ โดยปัจจุบันได้ดำเนินการกู้เงินไปแล้ว จำนวน 2,000 ล้านบาท ซึ่งการกู้เงินเพื่อลงทุนจากแหล่งเงินในประเทศไม่เป็นปัญหาอย่างแน่นอน แม้ว่าจะมีวงเงินกู้ที่อยู่ในระดับสูง เนื่องจากจะมีการทยอยเบิกจ่ายเงินตามความคืบหน้าในการก่อสร้าง

ภาพประกอบข่าว