posttoday

ทหารไทยอัดสินเชื่อเอสเอ็มอีโต42%

14 พฤศจิกายน 2561

ธนาคารทหารไทยกระหน่ำปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอี 10 เดือน ขยายตัว 42% เร่งเคลียร์เอ็นพีแอลจาก 8% คาดลงเหลือ 4% ภายในปีหน้า

ธนาคารทหารไทยกระหน่ำปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอี 10 เดือน ขยายตัว 42% เร่งเคลียร์เอ็นพีแอลจาก 8% คาดลงเหลือ 4% ภายในปีหน้า

น.ส.ชมภูนุช ปฐมพร ประธาน เจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าเอสเอ็มอี ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า การปล่อยสินเชื่อแก่ลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้เติบโตได้ดีมาก โดยสินเชื่อปล่อยใหม่เติบโตสูงถึง 42% คิดเป็นยอดปล่อยเฉลี่ย 1,200 ล้านบาท/เดือน

ทั้งนี้ อัตราเติบโตสูงมาจากฐานที่ต่ำ หลังจากธนาคารชะลอการปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีไปเมื่อปี 2559-2560 เนื่องจากมีช่วงสะดุดต้องดูแลหนี้ที่ไม่ก่อ ให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของสินเชื่อที่ปล่อยไปเมื่อช่วงปี 2555-2556 จึงต้องระมัดระวังคุณภาพหนี้จากการปล่อย สินเชื่อใหม่ในช่วงดังกล่าว

อย่างไรก็ดี แม้สินเชื่อปล่อยใหม่เติบโตสูง แต่ก็มีสินเชื่อเดิมที่ถูกจัดชั้นออกไปเป็นเอ็นพีแอล ส่งผลให้ยอดคงค้างสินเชื่อเอสเอ็มอี 10 เดือนแรก เติบโตประมาณ 2% เท่านั้น โดยช่วงที่เหลือของปีหากยังคงปล่อยใหม่ตามเป้าเดือนละ 1,200 ล้านบาท จะทำให้ทั้งปีนี้ยอดคงค้างเติบโตราว 0-2% หรือคิดเป็น 9.1 หมื่นล้านบาท

"เราตั้งใจโตแบบมีคุณภาพ ไม่เร่งรีบโต โดยจะดูว่าลูกค้ามีความพร้อมที่จะกู้หรือไม่ หากรายได้ที่มีไม่ครอบคลุมรายจ่ายดอกเบี้ยก็ยังไม่ควรกู้ ซึ่งจาก 7 หลุมพรางที่ทำให้เอสเอ็มอีไปไม่ถึงฝั่งฝัน พบว่าลูกค้ามักตกหลุมพรางการใช้เงินไม่ตรงวัตถุประสงค์มากที่สุด เช่น เอาโอดีไปซื้อเครื่องจักร ก็จะเข้าไปแนะนำ" น.ส.ชมภูนุช กล่าว

น.ส.ชมภูนุช กล่าวว่า สินเชื่อเอสเอ็มอี ปี 2562 ตั้งเป้าเติบโต 6-7% สินเชื่อคงค้างแตะที่ระดับ 9.7 หมื่นล้านบาท ปล่อยใหม่ต่อเดือนเพิ่มขึ้นเป็น 2,200-2,300 ล้านบาท พร้อมบริหารจัดการเอ็นพีแอลของลูกค้าเอสเอ็มอีให้เหลือ 4% จากปีนี้อยู่ที่ 8% โดยใช้ทุกเครื่องมือตั้งแต่การ กลั่นกรองสินเชื่อใหม่ การอนุมัติสินเชื่อ การปรับโครงสร้างหนี้ และการขาย เอ็นพีแอลออกไป เมื่อมีจังหวะที่เหมาะสม

นอกจากนี้ ธนาคารผลักดันให้ เอสเอ็มอีเดินบัญชีผ่านทีเอ็มบี เอสเอ็มอี  วัน แบงก์ สนับสนุนบัญชีเดียว และทำให้ธนาคารรู้จักเอสเอ็มอีก่อนนำเสนอ สินเชื่อให้เมื่อลูกค้าต้องการ ปัจจุบันมีฐานลูกค้า 3 แสนบัญชี ใช้ประจำ (แอ็กทีฟ)  1.7 แสนบัญชี