posttoday

บัวหลวงสำรองหนี้เสีย200%รับมือความผันผวน

07 พฤศจิกายน 2561

ธนาคารกรุงเทพรับมือความผันผวน ทยอยตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มคาดปีหน้าแตะ 200%

ธนาคารกรุงเทพรับมือความผันผวน ทยอยตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มคาดปีหน้าแตะ  200%

นายเดชา ตุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 2562 คาดว่าจะเติบโต 4.2% น้อยกว่าช่วงปี 2561 เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับมือความเสี่ยงเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้น ธนาคารมีนโยบายเพิ่มการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อาจถึง 200% แม้ในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ได้ตั้งสำรองหนี้เสียต่อ สินเชื่อไปแล้วถึง 180.1% สูงที่สุดในระบบธนาคารไทยแล้วก็ตาม

นายเดชา กล่าวว่า เงินสำรองขณะนี้สูงเพียงพอรองรับมาตรฐานรายงานทางการเงินฉบับใหม่ (IFRS9) แต่หากพร้อมก็สำรองเพิ่มไปได้เรื่อยๆ ยิ่งสำรองมากธนาคารก็แข็งแรงมาก และต้องระวังไม่ให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) มีมาก โดยปีหน้าคิดว่าเอ็นพีแอลอาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ไม่มากเพราะเราดูแลอยู่

ทั้งนี้ กลุ่มธุรกิจที่เป็นห่วง คือ ส่งออก ที่ถูกผลกระทบจากสงครามการค้า โดยเฉพาะอุตสาหกรรมรถยนต์ ที่ไทยมีการส่งออกในสัดส่วนสูง แต่ทางสหรัฐกำลังจะขึ้นภาษีนำเข้ากลุ่มยานยนต์ จะกระทบได้ ซึ่งผลเริ่มเห็นจากเดือน ก.ย. ที่การส่งออกหดตัวมากกว่า 5%

ทางด้านในประเทศเป็นห่วงธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่ยังไม่ฟื้น เนื่องจากกำลังซื้อในระดับรากหญ้าจะไม่กลับมา อาจเป็นตัวฉุดการเติบโตเศรษฐกิจต่อเนื่องไปถึงปีหน้า รวมทั้งสินค้าเกษตรราคาไม่ดี โดยธนาคารได้มีมาตรการส่งเสริมเอสเอ็มอีและกลุ่มเกษตรต่อเนื่องทั้งการให้สภาพคล่อง ให้องค์ความรู้ การทำตลาด และช่องทางขาย ซึ่งปลายปีนี้ธนาคารยังเดินหน้าจัดงานจำหน่ายสินค้าบัวหลวงเอสเอ็มอีแฟร์ และเกษตรก้าวหน้าเพื่อสนับสนุนลูกค้าอีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ ห่วงภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีข้อมูลว่าคอนโด 6 แสนหน่วยยังขายไม่ออก จนต้องมีการลดแลกแจกแถม ดังนั้น จึงเห็นด้วยกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการออกมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้มีมาตรฐาน ซึ่งธนาคารกรุงเทพพร้อมให้ความร่วมมือ ซึ่งมีผล กระทบต่อการปล่อยสินเชื่อบ้างแต่ไม่มาก เพราะธนาคารระมัดระวังอยู่แล้ว

สำหรับแผนปี 2562 ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อรวมเติบโต 3-5% ใกล้เคียงปีนี้ โดยเติบโตจากสินเชื่อต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะอินโดนีเซียและเมียนมา ที่โตดีมาก 2 อันดับแรก ทำให้แนวโน้มสัดส่วนสินเชื่อต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับสินเชื่อรวม ส่วนสินเชื่อในประเทศเติบโตจากภาคธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับโครงการภาครัฐ เช่น รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) แต่เป็นห่วงโครงการพัฒนาที่ดินมักกะสัน 140-150 ไร่ ที่คาดว่าจะก่อสร้างออฟฟิศและคอนโด ยิ่งซ้ำเติมปัญหาปริมาณล้นความต้องการ