posttoday

ทุ่มหมื่นล.อุ้มนายจ้าง

26 ตุลาคม 2561

สปส.อัดเงินหมื่นล้าน ให้นายจ้างกู้เป็นทุนหมุนเวียนธุรกิจ หวั่นเลิกจ้างงาน ดึง 4 แบงก์ร่วมวงปล่อยกู้

สปส.อัดเงินหมื่นล้าน ให้นายจ้างกู้เป็นทุนหมุนเวียนธุรกิจ หวั่นเลิกจ้างงาน ดึง 4 แบงก์ร่วมวงปล่อยกู้

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ รักษาการเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สปส.จัดทำโครงการสินเชื่อเพื่อส่งเสริมการจ้างงานวงเงินไม่เกิน 1 หมื่นล้านบาท เพื่อให้สถานประกอบการที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานประกันสังคมกู้เงินกับธนาคารที่เข้าร่วมโครงการนำไปเป็นทุนหมุนเวียนในกิจการเพื่อเสริมสร้างสภาพคล่องและเพิ่มผลผลิตแรงงาน โดยเป็นการกู้เพื่อ รีไฟแนนซ์ได้ไม่เกิน 50% ของวงเงินปล่อยกู้ของแต่ละธนาคาร ทั้งนี้ ให้ยื่นคำขอกู้ตั้งแต่เริ่มโครงการจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2562 หรือจนกว่าวงเงินโครงการจะหมด

สำหรับวงเงินสินเชื่อ 1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น 1.วงเงิน 6,000 ล้านบาท สำหรับสถานประกอบการที่มีลูกจ้างไม่เกิน 50 คน วงเงินกู้ไม่เกิน 5 ล้านบาท/ราย 2.วงเงิน 3,000 ล้านบาท สำหรับสถานประกอบการที่มีลูกจ้าง 51-200 คน วงเงินกู้ไม่เกิน 10 ล้านบาท/ราย และ 3.วงเงิน 1,000 ล้านบาท สำหรับสถานประกอบที่มีลูกจ้างเกิน 200 คน วงเงินกู้ไม่เกิน 15 ล้านบาท/ราย กรณีที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน คิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 3% ต่อปีคงที่ 3 ปี กรณีที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันหรือใช้บุคคลค้ำประกัน ดอกเบี้ย 5% ต่อปี และคงที่ 3 ปี

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีธนาคารเข้าร่วมโครงการนี้ 4 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารยูโอบี ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ สถานประกอบการที่จะเข้าร่วมโครงการนี้จะต้องขึ้นทะเบียนกับ สปส. และจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 เดือน และต้องรักษาจำนวนผู้ประกันตนไม่น้อยกว่า 80% ของจำนวนผู้ประกันตน ณ วันที่ได้รับสินเชื่อตลอดอายุโครงการ 3 ปี โดยโครงการนี้เป็นหนึ่งมาตรการสำคัญของรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ