posttoday

บัตรเครดิต โตพุ่งกระฉูด รับไตรมาส4

26 ตุลาคม 2561

กรุงศรี เห็นเทรนด์ใช้จ่ายไตรมาสสุดท้ายคึกจัด เร่งอัดแคมเปญกระตุ้นทุกหมวด เชื่อดันยอดใช้จ่ายทั้งปีโต 10%

กรุงศรี เห็นเทรนด์ใช้จ่ายไตรมาสสุดท้ายคึกจัด เร่งอัดแคมเปญกระตุ้นทุกหมวด เชื่อดันยอดใช้จ่ายทั้งปีโต 10%

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการกรุงศรี คอนซูมเมอร์ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดบัตรเครดิตในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้มีความคึกคักอย่างมากเห็นได้จากเดือน ต.ค. เพียงเดือนเดียวการจับจ่ายใช้สอยขยายตัวขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในกลุ่มการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยว และซื้อกองทุนในช่วงที่ดัชนีหุ้นปรับลดลง ทำให้ไตรมาส 4 ยอดการใช้จ่ายเติบโตสูงสุดของปี คิดเป็น 30-35%

สำหรับบัตรในเครือกรุงศรี มีแคมเปญใหญ่กระตุ้นการใช้จ่ายลูกค้าทุกกลุ่ม ได้แก่ หมวดกินช็อปเที่ยวของบัตรกรุงศรี มีโปรโมชั่นหลัก คืนเงินสูงสุด 7.5 หมื่นบาทตลอด 3 เดือน การทำโปรโมชั่น ร่วมกับเซ็นทรัลมิดไนต์เซลส์ การให้ส่วนลด 10% ทุกการใช้จ่ายที่ประเทศญี่ปุ่น และคืนเงิน 18% ในห้างที่ร่วมรายการ เตรียมโปรโมชั่นผ่อนชำระสำหรับไอโฟนรุ่นใหม่

ทั้งนี้ คาดว่าปีนี้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในเครือกรุงศรีจะเติบโตได้เป็นเลข 2 หลักอีกครั้งในรอบหลายปีเป็น 10% หลังจากช่วง 9 เดือนแรก ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโต 9% ขณะที่ยอดบัตรใหม่คาดว่าจะอยู่ที่ 4.7-5 แสนใบ เติบโต 10% หลังจาก 9 เดือนมีบัตรใหม่ 3.8 แสนใบ ส่วนสินเชื่อคงค้างปัจจุบันอยู่ที่ 6.5 หมื่นล้านบาท เติบโต 7.7%

นายฐากร กล่าวว่า ธุรกิจบัตรเครดิตขยายตัวอย่างมากในปีนี้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่ ฟื้นตัว เห็นได้จากมูลค่าการใช้จ่ายในห้างสรรพสินค้าเพิ่มขึ้นมาก สอดคล้องกับบัตรในเครือกรุงศรีที่เติบโตมาก คือ บัตรเซ็นทรัลเดอะวันจากส่วนของห้างโรบินสัน และบัตรเครดิตกรุงศรีโฮมโปร ขณะที่ช่องทางการใช้จ่ายและสมัครบัตรเครดิตผ่านออนไลน์เติบโตขึ้นมาก เป็นการยืนยันแผนของกรุงศรีที่กำลังรุกให้บริการช่องทางดิจิทัล

นอกจากนี้ พบการใช้จ่าย ของต่างจังหวัดสูงกว่ากรุงเทพฯ เป็นครั้งแรก มาจากหัวเมืองใหญ่ เช่น จ.เชียงใหม่ อุดรธานี ภูเก็ต หาดใหญ่ ชลบุรี ซึ่งมีห้างสรรพสินค้าใหม่เกิดขึ้น กระตุ้นการใช้จ่าย ได้อย่างดีจึงมีแผนเจาะตลาด ต่างจังหวัดมากขึ้น