posttoday

ปล่อยกู้เอิร์ธพ่นพิษ

25 ตุลาคม 2561

เปิดผลสอบแบงก์ กรุงไทยปล่อยกู้เอิร์ธ เป็นหนี้เสีย 1.2 หมื่นล้าน พบพนักงานทำผิดทุกระดับ ไล่หาตัวคนผิดมาลงโทษ

เปิดผลสอบแบงก์ กรุงไทยปล่อยกู้เอิร์ธ เป็นหนี้เสีย 1.2 หมื่นล้าน พบพนักงานทำผิดทุกระดับ ไล่หาตัวคนผิดมาลงโทษ

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานกรรมการธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงการปล่อยสินเชื่อให้กับ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) อย่างไม่ระมัดระวัง จนทำให้ธนาคารมีหนี้เสียเพิ่ม 1.2 หมื่นล้านบาท ได้รายงานผลสอบให้คณะกรรมการของธนาคารรับทราบเสร็จสิ้นแล้ว พบว่ามีพนักงานของธนาคารบางส่วนกระทำความผิด ซึ่งเป็นพนักงานที่อยู่ในทุกระดับ

"การดำเนินการเอาผิดพนักงานและผู้บริหาร ต้องทำตามกระบวนการกฎหมายทุกอย่าง ถ้าพิสูจน์ออกมาแล้วว่ามีการโกงก็ต้องดำเนินคดีตามขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นใครก็ต้องถูกดำเนินการตามระเบียบ เพราะกรุงไทยเป็นธนาคารของรัฐ เรื่องนี้เกิดความเสียหายจำนวนมาก หากพบว่ามีคนทำผิดก็ต้องนำมาลงโทษ" นายเอกนิติ กล่าว

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ผลการสอบสวนในเบื้องต้นพบการทำความผิดของพนักงานหลายระดับ เรื่องที่เกิดขึ้นพบทั้งความผิดจากระบบและความผิดของพนักงาน ทั้งโดยตั้งใจทำผิดและมาจากความบกพร่อง โดยหลังจากนี้ธนาคารจะนำกรณีนี้มาปรับปรุงระบบเพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้นอีก ส่วนพนักงานที่ทำผิดได้ร่วมมือกับคนภายนอกหรือไม่ เรื่องนี้เป็นรายละเอียดขอไม่เปิดเผย

แหล่งข่าวจากธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ขั้นตอนจากนี้ไปคือการสอบลึกหาผู้กระทำผิดและแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งได้มีพนักงานทั้งในระดับผู้บริหารระดับสูง ลงมาจนถึงพนักงานสินเชื่อโครงการรวม 15 คน ที่ถูกระบุว่าเกี่ยวพันในเรื่องนี้ ซึ่งยังไม่รู้ว่าคณะกรรมการธนาคารจะเอาผิดพนักงานทุกระดับหรือไม่

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ เอ็กซิมแบงก์ กล่าวว่า ธนาคารได้ตั้งกรรมการตรวจสอบการปล่อยกู้ให้กับ EARTH เช่นกัน โดยเฉพาะเอกสาร คำสั่งซื้อสินค้า (L/C) ที่เป็นหลักฐานการขอกู้ การตรวจสอบไม่พบว่ามีการใช้เอกสารปลอมเหมือนที่กรุงไทยโดน และธนาคารไม่ได้รับความเสียหายจากการปล่อยกู้วงเงิน 350 ล้านบาท

ภาพประกอบข่าว