posttoday

กรุงไทยยิ้มหนี้เน่าลด

25 ตุลาคม 2561

แบงก์กรุงไทยลุ้นสิ้นปีคุมเอ็นพีแอลไม่เกินแสนล้าน จับตาสินเชื่อข้าว โรงสี เอสเอ็มอี เสี่ยงหนี้เสียสูง

แบงก์กรุงไทยลุ้นสิ้นปีคุมเอ็นพีแอลไม่เกินแสนล้าน จับตาสินเชื่อข้าว โรงสี เอสเอ็มอี เสี่ยงหนี้เสียสูง

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มภาพรวมผลการดำเนินงานในปี 2562 จะเติบโตโดดเด่นกว่าปี 2561 ซึ่งธนาคารพยายามให้กำไรเติบโตอย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืน ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดทำแผนการดำเนินงานในปี 2562 คาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน

สำหรับการขายทอดตลาดหลักประกันของบริษัท เอคิว เอสเตท ที่ดิน 4,300 ไร่ มูลค่า 8,900 ล้านบาทนั้น คาดว่าจะสามารถบันทึกเป็นรายได้ประมาณต้นปีหน้าราวเดือน ก.พ. แต่ธนาคารคงไม่ได้เงินกลับมาทั้ง 8,000 กว่าล้าน เนื่องจากธนาคารปล่อยสินเชื่อแบบมีหลักประกัน จึงไม่ได้ตั้งสำรองทั้งจำนวน ซึ่งคาดว่าผลบวกจะกลับมาประมาณครึ่งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม เงินจำนวนนี้ไม่จำเป็นต้องกลับไปสำรองหนี้ทั้งหมด  ซึ่งนโยบายการตั้งสำรองหนี้ดูเป็นพอร์ตโฟลิโอ ซึ่งสินเชื่อรวมอยู่ที่ 1.9 ล้านล้านบาท

"การตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญมุ่งเน้นตามความเหมาะสม ซึ่งปัจจุบันอัตราสำรองต่อหนี้เสียอยู่ที่ 122.59% ยังต้องการเพิ่มขึ้นอีกให้ใกล้เคียงกับธนาคารพาณิชย์อื่นที่อยู่ระดับ 140% ขึ้นไป แต่จะดูจังหวะทยอยตั้งสำรองเพิ่ม ไม่ต้องการให้กระทบกับกำไรและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สิ้นปีนี้ อัตราสำรองคงไม่ถึง 130% แต่จะทยอยตั้งสำรองเพิ่มขึ้นเพื่อสร้างความแข็งแกร่งและรองรับ IFRS9 ด้วย" นายผยง กล่าว

สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) สิ้นไตรมาส 3 ปี 2561 อยู่ที่ 1.05 แสนล้านบาท ลดลงจากไตรมาส 2 ที่อยู่ที่ 1.1 แสนล้านบาท หรือลดลงจาก 4.52% เป็น 4.42% โดยสิ้นปีนี้ตั้งเป้าลด เอ็นพีแอลไม่ให้เกิน 1 แสนล้านบาท โดยจะเน้นคุมคุณภาพ และไม่ได้เน้นขาย เอ็นพีแอล ซึ่งยังต้องจับตาสินเชื่อที่เกี่ยวข้องกับข้าว โรงสี และเอสเอ็มอี