posttoday

ธนาคารสู้ศึกสงครามดิจิทัล

25 ตุลาคม 2561

กรุงไทยทุ่มหมื่นล้านลุยดิจิทัล รับศึกสงครามธนาคารมือถือ ด้านไทยพาณิชย์ปั้นทีม SCB 10X รุกสินเชื่อดิจิทัลตั้งเป้าโต 10 เท่า

กรุงไทยทุ่มหมื่นล้านลุยดิจิทัล รับศึกสงครามธนาคารมือถือ ด้านไทยพาณิชย์ปั้นทีม SCB 10X รุกสินเชื่อดิจิทัลตั้งเป้าโต 10 เท่า

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งงบประมาณลงทุนด้านไอที 1.2 หมื่นล้านบาทในปีนี้ ใช้ไปแล้ว 1.1 หมื่นล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบโมบายแอพพลิเคชั่น กรุงไทย เน็กซ์ ขยายความสามารถรองรับธุรกรรมเพิ่มจาก 8,000 เป็น 2.5 หมื่นรายการ/วินาที ในช่วง 1 สัปดาห์ ที่ผ่านมามียอดดาวน์โหลดแอพ 2.5 ล้านราย เมื่อรวมกับยอดผู้ใช้งานเคทีบีเน็ตแบงก์เดิม ที่อัพเกรดมาเป็นกรุงไทย เน็กซ์ คาดว่าสิ้นปีจะมีผู้ใช้งานแอพเน็กซ์เป็นประจำ (แอ็กทีฟ) 3 ล้านราย และเพิ่มเป็น 10 ล้านรายในปี 2562

ขณะเดียวกันยังได้วางงบประมาณ พัฒนาระบบไอทีต่อเนื่องอีก 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งธนาคารได้เริ่มช้ากว่า คู่แข่งขัน แต่ก็โชคดีที่มีต้นทุนที่ถูกกว่า

"การแข่งขันกลุ่มโมบายแบงก์กิ้งในระบบรุนแรงเพราะเป็นเสมือนสาขา 24 ชม. แต่หากทุกแบงก์มีฟีเจอร์เหมือนกันคนคงไม่เปลี่ยน ของเน็กซ์ที่แตกต่างคือนำเอไอและแมชีนเลิร์นนิ่งมาใช้ แต่ยังคงมีคนดูแล อยู่" นายผยง กล่าว

สำหรับแผนด้านสาขา ปัจจุบันมีกว่า 1,100 สาขา ไม่ได้เร่งลดจำนวนสาขา เพราะฐานลูกค้าใหญ่ของธนาคารอยู่ต่างจังหวัด การพิจารณาปิดสาขาต้องคำนึงถึงลูกค้ากลุ่มนี้ซึ่งยังนิยม เดินทางไปทำธุรกรรมที่สาขาอยู่ จึง คาดว่าสาขาจะอยู่ประมาณ 1,100 แห่งไปอีก 1-2 ปี

นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส Chief Marketing Officer ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ในปีหน้าธนาคารเตรียมรุกดิจิทัลเลนดิ้งเต็ม รูปแบบโดยได้สร้างทีม SCB 10X (เอสซีบี เท็นเอ็กซ์) ซึ่งตั้งเป้าหมายจะสามารถสร้างการเติบโตสินเชื่อดิจิทัลผ่านแอพ (สินเชื่อไม่มีหลักประกัน) ทั้งทางด้านสินเชื่อและรายได้ เติบโต 10 เท่าในอนาคต

นอกจากนี้ ธนาคารได้ทุ่มงบประมาณ 10 ล้านบาท รุกทำการตลาดรูปแบบ ใหม่ภายใต้แนวคิด "โมเมนต์แบงก์กิ้ง" จับอินไซต์ในทุกไมโครโมเมนต์ของ ลูกค้า พร้อมจะเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ 50 ฟีเจอร์ จากทั้งหมด 155 ฟีเจอร์ ภายในปี 2562 อาทิ สมุดบัญชีดิจิทัลในมือถือ (E Passbook) ออกสลิปใหม่ได้เองทันที ขอและรับเอกสารทางการเงินในมือถือได้ทันที กดเงินสดจากยอดวงเงินคงเหลือในบัตรเครดิตที่ตู้เอทีเอ็มได้เลยทันที เป็นต้น

ทั้งนี้ มั่นใจว่าสิ้นปี 2561 จะมีฐานผู้ใช้งาน SCB EASY ที่ 10 ล้านราย และ 12.5 ล้านราย ในปี 2562 และคาดว่ามียอดสมัครสินเชื่อดิจิทัลผ่านแอพ กว่า 8 แสนราย และมียอดการอนุมัติสินเชื่อ 7,000 ล้านบาท ในปีนี้ และ ในปี 2562 ทะลุ 1 หมื่นล้านบาท

บรรยายภาพ - กรุงไทย NEXT : เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานกรรมการ ผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ณเดชน์ กิมิยะ ร่วมเปิดตัวแอพพลิเคชั่น "กรุงไทย NEXT" ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการอย่างครบวงจรภายในแอพเดียว ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้น ของการนำ Mobile Banking เข้าสู่ประชากรฐานราก โดยธนาคารอัดงบกว่า 1 หมื่นล้านบาท ผลักดันธนาคารสู่ Invisible Banking เต็มรูปแบบ ตั้งเป้าดันยอดผู้ใช้งานทะลุ 10 ล้านคน ภายในปี 2562