posttoday

กสิกรไทยปิดสาขาปีนี้90แห่ง

18 ตุลาคม 2561

ธนาคารกสิกรไทย ทยอยลดสาขาต่อเนื่องคาดปีหน้าเหลือ 850 แห่ง พร้อมตั้งสาขารูปแบบใหม่เจาะเฉพาะกลุ่ม

ธนาคารกสิกรไทย ทยอยลดสาขาต่อเนื่องคาดปีหน้าเหลือ 850 แห่ง พร้อมตั้งสาขารูปแบบใหม่เจาะเฉพาะกลุ่ม

นายพัชร สมะลาภา กรรมการ ผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารจะปิดสาขาในปีนี้ประมาณ 90 แห่ง ทำให้สิ้นปีนี้เหลือสาขา 900 แห่ง และในสิ้นปีหน้าจำนวนสาขาจะอยู่ที่ประมาณ 850 แห่ง

อย่างไรก็ดี ธนาคารได้เปิดสาขา รูปแบบใหม่เพิ่มขึ้นอีก 2 รูปแบบ ประกอบด้วย สาขาเค-พาร์ค (K-PARK) ซึ่งเป็นสาขาแบบไลฟ์สไตล์ เน้นเปิดแถวชานเมือง เปิดให้ประชาชนทั่วไปใช้พื้นที่ได้ฟรี เช่น นั่งประชุมหรือคอยบุตรหลาน โดยไม่จำเป็นต้องซื้อของหรือใช้บริการธนาคาร ซึ่งประโยชน์จะได้ในแง่แบรนด์ดิ้งและการเข้าถึงพฤติกรรมของคน

สำหรับการเปิดสาขาเค-พาร์ค จะไปกับพันธมิตร ปตท. โดยเปิดทำการแล้ว 1 แห่งที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ถนนหทัยราษฎร์ 33 และมีแผนเปิดอีก 3 แห่ง อาทิ ย่านสายไหมซึ่งจะให้บริการได้ต้นปีหน้า  ส่วนสาขาอีก รูปแบบหนึ่ง คือ เค ออนไลน์ช็อป สเปซ (K ONLINESHOP SPACE : KOS) เน้นในพื้นที่คนพลุกพล่านเจาะลูกค้าขายของออนไลน์ให้เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนความรู้สร้างเครือข่าย และให้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ อาทิ ไลน์แอด แกร็บ โฟลว์แอ็กเคาต์ เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ ซึ่งเปิดให้บริการแล้วที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 5

นอกจากนี้ ยังมีสาขารูปแบบอื่น ที่กำลังศึกษา ได้แก่ สาขาคีออสก์ที่เป็นมุมให้บริการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัลมีพนักงาน 1 คน และสาขา เวลธ์เซ็นเตอร์ ที่ยังดูความเป็นไปได้อยู่  ส่วนสาขาในบานาน่าไอที ได้รับผลตอบรับดีเบื้องต้นทดลองเปิดแล้ว 2 แห่ง  และแบงก์กิ้งเอเย่นต์กับไปรษณีย์ไทย ดีเกินคาดธุรกรรมเกินเป้าหมายถึง 4 เท่าตัว

นายพัชร กล่าวว่า ธนาคารสนใจตลาดอี-คอมเมิร์ซมากหลังเห็นการเติบโตเป็นเท่าตัวต่อเนื่องกันมาหลายปี โดยคาดว่ามูลค่าการซื้อขายสินค้าอี-คอมเมิร์ซปีนี้จะเติบโต 17% คิดเป็นมูลค่า 9.49 แสนล้านบาท ซึ่งกสิกรมีส่วนแบ่งตลาดช่องทางธุรกรรมค้าออนไลน์ขารับ 60% สำหรับลูกค้าของธนาคารคาดว่าเป็นผู้ค้าออนไลน์ 1.5 ล้านคน

ด้านการปล่อยสินเชื่อผู้ค้าออนไลน์เป็นลักษณะดิจิทัลเลนดิ้งบนเคพลัส ที่ส่งข้อเสนอตรงถึงลูกค้า ไม่ต้องมีหลักประกันไม่ต้องยื่นเอกสาร ให้วงเงินสูงสุด 1 ล้านบาท ตั้งวงเงินไว้ 2,000 ล้านบาท ขณะนี้ปล่อยไปได้แล้ว 200 ล้านบาท เฉลี่ยรายละ 2 แสนบาท