posttoday

คุมนันแบงก์1ล้านล้าน

11 ตุลาคม 2561

รัฐบาลเห็นชอบร่างกฎหมายคุมนันแบงก์ที่ยังไม่มีหน่วยงานกำกับดูแล ที่มีมูลค่าทางธุรกิจ 1 ล้านล้าน

รัฐบาลเห็นชอบร่างกฎหมายคุมนันแบงก์ที่ยังไม่มีหน่วยงานกำกับดูแล ที่มีมูลค่าทางธุรกิจ 1 ล้านล้าน

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงิน เพื่อกำกับดูแลธุรกิจนันแบงก์ 5 ประเภท ที่ยังไม่มีหน่วยงานกำกับดูแลชัดเจน และมีมูลค่าของธุรกิจ 1 ล้านล้านบาท ประกอบด้วย สินเชื่อ รายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ (สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์) 330 ล้านบาท สินเชื่อที่มีการรับสมุดคู่มือจดทะเบียนรถเป็นประกันการชำระหนี้ (สินเชื่อทะเบียนรถ) 2 แสนล้านบาท การให้เช่าซื้อ 5 แสนล้านบาท การให้เช่าแบบลีสซิ่ง 2.27 แสนล้านบาท และแฟกเตอริ่ง 6.7 หมื่นล้านบาท

สาระสำคัญ ร่าง พ.ร.บ.จะมีคณะกรรมการกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงินที่มีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน โดยมีการจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงิน ทำหน้าที่เป็นหน่วยปฏิบัติในการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจของผู้ให้บริการทางการเงินให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่คณะกรรมการกำหนด

ทั้งนี้ การดูแลจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มแรก ผู้ให้บริการทางการเงินประเภทให้สินเชื่อ ได้แก่ สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ และสินเชื่อทะเบียนรถ โดย ผู้ให้บริการกลุ่มนี้จะต้องได้รับใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจจากสำนักงาน หากไม่มาดำเนินการมีโทษทั้งจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

สำหรับกลุ่มที่สอง ผู้ให้บริการทางการเงินประเภทที่มีลักษณะคล้ายการให้สินเชื่อ ได้แก่ การให้เช่าซื้อ การให้เช่าแบบลีสซิ่ง และแฟกเตอริ่ง เป็นทางค้าปกติ โดย ผู้ให้บริการกลุ่มนี้จะต้องขึ้นทะเบียนในการประกอบธุรกิจกับสำนักงาน หากไม่มาดำเนินการจะมีโทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท โดยคาดว่ากฎหมายจะพิจารณาเสร็จและมีผลบังคับใช้ได้ทันภายในรัฐบาลชุดปัจจุบัน