posttoday

ลุ้นเซเว่นหนุนเงินติดล้อ

10 ตุลาคม 2561

ซีพีหนุนเงินติดล้อ เพิ่มโอกาสเจาะตลาดสินเชื่อรายย่อยผ่านร้านเซเว่นฯ

ซีพีหนุนเงินติดล้อ เพิ่มโอกาสเจาะตลาดสินเชื่อรายย่อยผ่านร้านเซเว่นฯ

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ธนาคารกรุงศรีอยุธยาแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ จะขายหุ้น 50% ในกิจการ "เงินติดล้อ" ให้กับกลุ่มนักลงทุน กองทุน CVC Capital Partners Asia Fund IV (CVC) และบริษัท Equity Partners Limited (EPL) ที่มีตระกูล "เจียรวนนท์" บริหารอยู่  เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจไมโครไฟแนนซ์ในเครือกรุงศรี ในการให้บริการสินเชื่อและผลิตภัณฑ์ประกันภัยแก่กลุ่มผู้บริโภคที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินจากธนาคารพาณิชย์ รวมถึงกลุ่มที่ไม่มีรายได้ประจำ

นายชวินทร์ เจียรวนนท์  Partner ของ Equity Partners Limited กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้สำคัญต่อตลาดการเงินของไทย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตทางการเงินให้กับกลุ่มที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน

นายปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เงินติดล้อ  กล่าวว่า ผู้ถือหุ้นใหม่มีความเชี่ยวชาญระดับโลกและความแข็งแกร่งระดับประเทศมาช่วยเสริมศักยภาพให้แก่เงินติดล้อ และประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อช่วยให้เป็นบริการผู้บริโภคกลุ่มลองเทลได้ดียิ่งขึ้น

นายแดน ฮาร์โซโน่ ประธานกลุ่มธุรกิจลูกค้ารายย่อยและลูกค้าบุคคลของกรุงศรี กล่าวว่า พันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้นับเป็นความร่วมมือทางธุรกิจครั้งสำคัญ ที่จะผสานพลังศักยภาพระหว่างกรุงศรีและกลุ่มธุรกิจ Consortium อีกด้วย ทั้งนี้กรุงศรีได้แต่งตั้งธนาคาร ING Bank N.V. เป็นที่ปรึกษาทางการเงินสำหรับการทำธุรกรรมในครั้งนี้

บริษัท เงินติดล้อ ผู้นำตลาดสินเชื่อ จำนำทะเบียนรถ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่กรุงศรีถือหุ้น 100% ตั้งแต่ปี 2552 โดย ณ สิ้นปี 2560 เงินติดล้อมีสาขา 750 สาขาใน 74 จังหวัด และมียอดสินเชื่อคงค้าง 24.6 พันล้านบาท

ด้านนักวิเคราะห์มีมุมมองบวกต่อการขายหุ้นเงินติดล้อให้กับกลุ่มซีพี เนื่องจากเงินติดล้อจะสามารถให้บริการไมโครไฟแนนซ์ผ่านสาขาของร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ที่มีโอกาสเป็นแบงก์กิ้งเอเยนต์และมีสาขาอยู่ 1 หมื่นแห่งทั่วประเทศได้

ขณะที่ บล.เอเซีย พลัส ตั้งข้อสังเกตว่าเงื่อนไขการขายหุ้นจะเกิดขึ้นได้ เมื่อเงื่อนไขต่างๆ ที่ตกลงกันต้องดำเนินการก่อน ซึ่งน่าจะรวมถึงคดีความในช่วงที่ผ่านมา เชื่อว่าหากเคลียร์ประเด็นเหล่านี้ได้ธนาคารอาจขายหุ้นทั้ง 100% ในอนาคต