posttoday

พร้อมจ่ายเงินคืนภาษีคนจน

06 ตุลาคม 2561

ประกาศเตรียมใช้ระบบสแกนใบหน้ารองรับใช้บัตรสวัสดิการผ่านแอพฯ ลดปัญหาจำรหัสไม่ได้

ประกาศเตรียมใช้ระบบสแกนใบหน้ารองรับใช้บัตรสวัสดิการผ่านแอพฯ  ลดปัญหาจำรหัสไม่ได้

นางญาณี แสงศรีจันทร์ รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า  กรมบัญชีกลางได้เตรียมเปิดให้ห้างสรรพสินค้า เช่น บิ๊กซี โลตัส แม็คโคร ร่วมโครงการชดเชยเงินให้แก่ผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยเอกชนผู้ร่วมโครงการต้องมีเครื่องคิดเงินชำระสินค้า (POS) แบบแยกใบเสร็จภาษีมูลค่าเพิ่มและเครื่องรูดเงินอีดีซีเชื่อมโยงข้อมูลกับกรมบัญชีกลาง

"ขณะนี้มีห้างฯ และร้านธงฟ้าประชารัฐพร้อมเข้าร่วมนับแสนราย โดยใช้ข้อมูลจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2561-30 เม.ย. 2562 เงินภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ คงไว้เป็นเงินภาษี 1% ส่งคืนกลับไปให้ใช้จ่าย 5% และเพื่อสำหรับการออมอีก 1% และในอนาคตมีแผนขยายการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐกับมอเตอร์ไซค์รับจ้างด้วย"

นางญาณี กล่าวว่า ภายในเดือน ต.ค.นี้ เตรียมเริ่มใช้การสแกนใบหน้า (Application face scan) เพื่อให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ ชำระเงินแทนรูปแบบเดิมที่ต้องกดรหัสเลข 6 หลักในการซื้อสินค้า ขณะที่ชาวบ้านไม่อยากให้ร้านค้ากดรหัสให้และบางรายอาจลืมรหัส หรือกดไม่ถูกต้อง จึงหันมาให้ร้านค้านำมือถือสมาร์ทโฟนถ่ายใบหน้าผู้ถือบัตรยืนยันเมื่อใช้ผ่านแอพฯ เพื่อให้คนซื้อมีใบหน้าตรงกับผู้ถือบัตรใช้เป็นทางเลือกเพิ่มอีกช่องทางหนึ่ง หลังจากมีร้านค้ารับชำระเงินผ่านทางโมบายแอพพลิเคชั่น "ถุงเงินประชารัฐ" ของธนาคารกรุงไทย ผ่านร้านค้าที่โหลดแอพฯ ถุงเงินประชารัฐ 7,837 ร้านค้า เป็นเงิน 140 ล้านบาท

สำหรับการจัดตั้งกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบหลักการร่างพระราชบัญญัติกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม พ.ศ.... เพื่อใช้จ่ายเป็นสวัสดิการ ให้บริการทางสังคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณารับหลักการร่าง พ.ร.บ.แล้ว

ขณะที่การดำเนินโครงการประชารัฐสวัสดิการ การให้ความช่วยเหลือ ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 11.47 ล้านราย มีการวางเครื่องรับชำระเงินอิเล็ก ทรอนิกส์ (EDC) ทั่วประเทศ 3.53 หมื่นเครื่อง มียอดการใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2560-27 ก.ย. 2561 รวมทั้งสิ้น 4.24 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นร้านธงฟ้า 4.13 หมื่นล้านบาท ก๊าซหุงต้ม 59.5 ล้านบาท รถ บขส. 111.7 ล้านบาท รถไฟ 217.6 ล้านบาท รถไฟฟ้า 8.7 ล้านบาท และเงินมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิต 724.6 ล้านบาท