posttoday

เมินการเมืองรมว.คลังสั่งเร่งใช้งบดันเศรษฐกิจโต

04 ตุลาคม 2561

รมว.คลัง สั่ง สคร. ไม่สนเรื่องการเมือง เดินหน้าเชื่อมระบบไอทีรัฐวิสาหกิจติดตามเร่งรัดเบิกจ่ายและส่งรายได้รายวัน กระตุ้นเศรษฐกิจโตต่อ

รมว.คลัง สั่ง สคร. ไม่สนเรื่องการเมือง เดินหน้าเชื่อมระบบไอทีรัฐวิสาหกิจติดตามเร่งรัดเบิกจ่ายและส่งรายได้รายวัน กระตุ้นเศรษฐกิจโตต่อ

นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้สั่งการให้ สคร.เร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ โดยให้ทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลการขยายตัวเศรษฐกิจในช่วง ที่จะมีการเลือกตั้ง เนื่องจากกังวลว่า จะมีการทำงานในเรื่องนี้ลดลงไป

ทั้งนี้ สคร.ได้วางเทคโนโลยีด้านไอทีเพื่อเชื่อมต่อข้อมูลของรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง ในการดูเรื่องการเร่งรัดเบิก จ่าย การนำส่งรายได้ให้รัฐบาล ผลการดำเนินงานและรายงานฐานะทางการเงิน โดยได้มีการทดลองระบบและจะใช้ได้อย่างสมบูรณ์ภายในปีนี้

"การเชื่อมต่อระบบดังกล่าวกับรัฐวิสาหกิจ จะทำให้ สคร.สามารถติดตามเร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจเป็นรายวันได้ จากเดิมที่ข้อมูลจะล่าช้าถึง 1 เดือน เพราะต้องรอให้รัฐวิสาหกิจรายงานผลเข้ามา โดยโครงการนี้เป็น ส่วนหนึ่งของ สคร. 4.0 ที่จะปรับเปลี่ยนการทำงานของ สคร. ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในทุกๆ ด้าน" นายชาญวิทย์ กล่าว

สำหรับผลการเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจในปีงบประมาณ 2561 ได้ถึง 90% เนื่องจากมีส่วนของเงินเพิ่มทุน ให้กับบริษัท ปตท. หากตัดเงินเพิ่มทุนนี้การเบิกจ่ายงบลงทุนได้ 83% โดยมูลค่าเงินลงทุนเพิ่มมากขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 10% ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญเพราะทำให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจมากขึ้น ขณะที่การเร่งลงทุนรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ 2562 อยู่ระหว่างการสรุปตัวเลขหลังจากเพิ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)

นายชาญวิทย์ กล่าวว่า สคร.ยัง เชื่อมั่นว่า ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ จะผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ส่วนจะมีการตั้งบรรษัทรัฐวิสาหกิจ แห่งชาติ (ซูเปอร์โฮลดิ้ง) หรือไม่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ สนช. ซึ่งตอนนี้ มี 2 แนวคิด โดยแนวคิดแรกเห็นว่าการที่จะให้การบริหารรัฐวิสาหกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกแนวคิดเห็นว่าไม่จำเป็นต้องมี เพราะการทำงานของ สคร. และคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ทำงานได้ดีสามารถกำกับดูแลการทำงานของรัฐวิสาหกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อยู่แล้ว

สำหรับผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมของรัฐวิสาหกิจ 45 แห่ง ที่ สคร.กำกับดูแลโดยตรงตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.ค. 2561 มีจำนวน 2.62 แสนล้านบาท ขยายตัวสูงถึง 71% เมื่อเทียบกับผลเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมในช่วงเดียวกันของปี 2560