posttoday

คลังหนุนเก็บภาษีบุหรี่เพิ่ม2บาทเข้ากองทุนบัตรทอง

02 ตุลาคม 2561

บิ๊กตู่เผยเรื่องขึ้นภาษีบุหรี่อยู่ระหว่างพิจารณายังไม่ได้ข้อสรุป ขณะที่คลังหนุนปรับขึ้นนำเงินเข้ากองทุนส่งเสริมประกันสุขภาพ

บิ๊กตู่เผยเรื่องขึ้นภาษีบุหรี่อยู่ระหว่างพิจารณายังไม่ได้ข้อสรุป ขณะที่คลังหนุนปรับขึ้นนำเงินเข้ากองทุนส่งเสริมประกันสุขภาพ

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.กล่าวภายหลังการประชุมครม.ถึงกระแสข่าวที่กระทรวงการคลังจะเสนอครม.อนุมัติขึ้นภาษีบุหรี่ซองละ 2 บาทเพื่อนำรายได้มาสนับสนุนการดูแลสุขภาพประชาชนของกระทรวงสาธารณสุขว่า "กำลังพิจารณาอยู่ ยังไม่ได้ทำอะไรสักอย่าง"

ก่อนหน้านี้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขจะเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดเก็บเงินสมทบเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยงานบริการภาครัฐในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยให้มีการเก็บเงินจากการขายบุหรี่อีก 2 บาท เข้ากองทุนบัตรทอง ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบกระทรวงการคลังจะพิจารณาดูว่าการออกกฎหมายขัดต่อ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังหรือไม่ หากไม่ขัดก็สามารถทำได้

รมว.คลัง กล่าวว่า พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังมีเรื่องต้องพิจารณาคือมาตรา 25 และ 26 ขณะนี้ยังไม่เห็นรายละเอียดว่ากระทรวงสาธารณสุขมีวัตถุประสงค์อะไรจึงเก็บเฉพาะเงินจากสินค้าบุหรี่อย่างเดียว

ทั้งนี้ หากมีการเก็บเงินเพิ่มอีก 2 บาทจริง ยอมรับว่าจะกระทบกับอุตสาหกรรมบุหรี่ทั้งระบบ ไม่ได้กระทบกับการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) แห่งเดียวเท่านั้น แต่จะกระทบกับผู้ประกอบการบุหรี่นำเข้าด้วยและคาดว่ากระทรวงสาธารณสุขมีความจำเป็น เพราะเงินจากกองทุนส่งเสริมประกันสุขภาพ หรือบัตรทอง มีเงินไม่พอใช้ ก็มีความจำเป็นต้องหาแหล่งเงินที่มีความมั่นคง และการเก็บเงินจากบุหรี่ก็เป็นเรื่องของสุขภาพก็น่าจะทำได้

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า การขยายเวลาปรับอัตราภาษีสรรพสามิตบุหรี่ที่กำหนดไว้ในวันที่ 1 ต.ค. 2562 จะเก็บในอัตรา 40% ของราคาขายเท่ากันหมด จากปัจจุบันที่เก็บ 20% ของราคาขาย สำหรับบุหรี่ที่ราคาไม่เกิน 60 บาท โดยเรื่องนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะพิจารณา ไม่เคยบอกกับ ยสท. ว่าจะเลื่อนขยายเวลาออกไป 2 ปี หรือไปเริ่มใช้วันที่ 1 ต.ค. 2564 การขยายเวลาภาษีสรรพสามิตบุหรี่เป็นคนละเรื่องกับการรับซื้อใบยาจากชาวไร่

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า การเก็บเงินจากสินค้าบาปเพื่อไปใช้ประโยชน์ในด้านสาธารณสุขถือเป็นเรื่องที่ดี ไม่มีข้อโต้แย้ง ซึ่งกรมสรรพสามิตพร้อมที่จะดำเนินการตามและยินดีเก็บเงินให้กองทุน

ด้าน นายกฤษณ์ ผาทอง ตัวแทนภาคีเครือข่ายชาวไร่ยาสูบ ได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีคัดค้านร่าง พ.ร.บ.จัดเก็บเงินสมทบบุหรี่อีกซองละ 2 บาทเพราะเป็นการซ้ำเติมปัญหาของชาวไร่ยาสูบจากการขึ้นภาษีบุหรี่มาเก็บเงินสมทบบัตรทองจากยาสูบอีก