posttoday

แบงก์รัฐตบเท้าตรึง'ดอกเบี้ย'บ้าน-รายย่อย

29 กันยายน 2561

แบงก์รัฐ สนองนโยบายคลัง ประกาศตรึงดอกเบี้ยบ้านและเอสเอ็มอี หวังช่วยผ่อนภาระค่าครองชีพรายย่อย

แบงก์รัฐ สนองนโยบายคลัง ประกาศตรึงดอกเบี้ยบ้านและเอสเอ็มอี หวังช่วยผ่อนภาระค่าครองชีพรายย่อย

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารจะพยายามตรึงอัตราดอกเบี้ย เงินกู้ไว้ให้นานที่สุด อย่างน้อยก็จะคงดอกเบี้ยที่ระดับเดิมไว้จนถึงเดือน พ.ย.ปีนี้ เพราะต้องการช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ที่ได้รับสินเชื่อจากธนาคาร

อย่างไรก็ดี จากแนวโน้มดอกเบี้ย ขาขึ้นจะมีผลกระทบต่อแนวทางการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ของธนาคาร ซึ่งต่อไปอาจจะไม่เห็นการออกโครงการ สินเชื่อดอกเบี้ยคงที่ระยะยาวๆ มากนัก ดังนั้นในช่วงนี้จึงเป็นโอกาสดีที่คนต้องการจะขอสินเชื่อยังมีโอกาสได้ใช้โครงการ สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และคงที่นานหลายปีได้อยู่

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) กล่าวว่า ธพว.จะพยายามตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไปจนถึงสิ้นปีนี้ หรืออย่างมากที่สุดจะพยายามคงอัตราดอกเบี้ยไว้ให้ได้จนถึงไตรมาสแรกปี 2562 เพื่อไม่เป็นการเพิ่มภาระให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มาขอสินเชื่อจากธนาคาร

อย่างไรก็ดี เห็นว่าโครงสร้างการเงินปัจจุบันยังไม่จำเป็นจะต้องขึ้นดอกเบี้ย เพราะต้องคำนึงถึงประเด็นอื่นๆ ที่จะมีผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจทั้งเรื่องการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ยังอ่อนไหว

ก่อนหน้านี้ นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ปัจจุบันธนาคารมีลูกค้าเงินกู้ประมาณ 3 ล้านราย คิดเป็น 4 ล้านบัญชี ซึ่งธนาคารมีนโยบายตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ให้นานที่สุดเท่าที่ทำได้ ซึ่งปัจจุบันต้นทุนการเงินของธนาคารยังไม่เปลี่ยนแปลงเพราะธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังไม่ปรับดอกเบี้ยนโยบาย จึงประเมินว่าจะคงดอกเบี้ยไปได้อย่างน้อยถึงสิ้นปี