posttoday

8แบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ย

28 กันยายน 2561

ธนาคารกลาง 7 แห่งขึ้นดอกเบี้ยนโยบายตามเฟด หลังจากประกาศขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25%

ธนาคารกลาง 7 แห่งขึ้นดอกเบี้ยนโยบายตามเฟด หลังจากประกาศขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25%

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 2-2.25% ภายหลังการประชุมเมื่อวานนี้ หลังจากนั้นมีธนาคารกลางอีก 7 เขตเศรษฐกิจทั่วโลกประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามทันที ประกอบด้วย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ฮ่องกง ซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเช็ก ซึ่งเป็นการขึ้นดอกเบี้ยพร้อมกันทั่วโลกในวันเดียวมากที่สุดในปีนี้ จากปกติที่มักจะมีเพียงฮ่องกงกับกลุ่มตะวันออกกลาง เนื่องด้วยนโยบายที่ผูกค่าเงินของตนเองไว้กับดอลลาร์สหรัฐ

ธนาคารกลางฮ่องกงขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ไปอยู่ที่ 2.5% ขณะที่ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่อีก 4 แห่งขึ้นดอกเบี้ยกู้ยืมเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี คือ เอชเอสบีซี ฮั่งเส็ง แบงก์ออฟไชน่า และสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด โดย 3 แห่งแรกขึ้นดอกเบี้ย 0.125% ไปเป็น 5.125% ขณะที่สแตนชาร์ตขึ้นไปอยู่ที่ 5.375% นับเป็นการปิดฉากยุคดอกเบี้ยต่ำที่กระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกงมานับสิบปี

ขณะที่อินโดนีเซียขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เป็น 5.75% เป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 5 ในปีนี้ เพื่อชะลอภาวะทุนไหลออก หลังจากค่าเงินรูเปียห์อ่อนค่าไปราว 9% นอกจากนี้รัฐบาลยังร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์เตรียมกระตุ้นให้ผู้ส่งออกทำสัญญาปิดความเสี่ยงค่าเงินให้มากขึ้นด้วย

ด้านฟิลิปปินส์ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.5% ไปอยู่ที่ระดับ 4.5% เป็นการขึ้นครั้งที่ 4 ภายในเวลา 5 เดือน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 7 ปี ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่ายังมีโอกาสที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่กำลังอยู่ในระดับสูงสุดรอบ 9 ปี

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า ได้พูดไปหลายครั้งแล้วว่าไทยยังไม่ควรขึ้นดอกเบี้ย ต้องดูเหตุการณ์ให้ชัดเจนกว่านี้ ส่วนที่ ธปท.ส่งสัญญาณไม่ปรับดอกเบี้ยก็ยังไม่รู้ว่าเป็นท่าทีที่แท้จริงหรือไม่