posttoday

วีซ่าเปิดตัวคิวอาร์โค้ดบัตรเครดิต

27 กันยายน 2561

นวัตกรรมในการชำระเงินได้ถูกพัฒนาให้มีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น

ในโลกปัจจุบัน นวัตกรรมในการชำระเงินได้ถูกพัฒนาให้มีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น จากผลสำรวจเกี่ยวกับการศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภค 1 พบว่า 3 ใน 4 (74 %) ของผู้ตอบแบบสำรวจชาวไทยรู้จักการชำระเงินผ่าน QR Code ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเกือบครึ่ง (46%) ระบุถึงความต้องการที่จะใช้วิธีการชำระเงินแบบนี้เพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

วีซ่าเปิดตัวคิวอาร์โค้ดบัตรเครดิต

สุริยพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า พร้อมให้บริการชำระเงินรูปแบบใหม่ในการผูกบัตรเครดิตวีซ่าเข้ากับโทรศัพท์มือถือ ใช้สแกนเพื่อจ่ายผ่านคิวอาร์โค้ด (สแกน ทู เพย์) ซึ่งสามารถรองรับได้ทั้งคิวอาร์โค้ดแบบให้ลูกค้าใส่ตัวเลขเอง (Static QR Code) และแบบที่ร้านค้าสร้างคิวอาร์โค้ดชำระเงินให้ลูกค้าแต่ละราย (Dynamic QR Code)

ทั้งนี้ วีซ่า มีพันธมิตรเป็นธนาคาร 8 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารซิตี้แบงก์ ธนาคารออมสิน ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารธนชาต ธนาคารทหารไทย และพันธมิตรสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (นันแบงก์) 4 ราย ได้แก่ อิออนธนสินทรัพย์ บริษัท บัตรกรุงศรีอยุธยา บริษัทบัตรกรุงไทย (เคทีซี) บริษัท ไทยสมาร์ทการ์ด รวมทั้งพันธมิตรร้านค้า อาทิ ชายสี่หมี่เกี๊ยว สลัดฟาร์มแฟคตอรี่ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เดอะมอลล์ บีทูเอส เป็นต้น

วีซ่าเปิดตัวคิวอาร์โค้ดบัตรเครดิต

สำหรับรูปแบบการให้บริการนั้นขึ้นอยู่กับสถาบันการเงินผู้ให้บริการบัตรเครดิต โดยระบบของวีซ่าจะฝังอยู่ในบริการชำระเงินของสถาบันการเงิน ซึ่งที่ผ่านมา วีซ่าและสถาบันการเงินได้ร่วมกันพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด ทั้งฝั่งผู้ซื้อและผู้ขาย รวมทั้งความปลอดภัยการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด ที่มีมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยระดับเดียวกับโมบายแบงก์กิ้งของธนาคาร

“ค่าธรรมเนียมร้านค้าที่รับคิวอาร์โค้ดทางวีซ่าได้สนับสนุนการลดใช้เงินสด โดนคิดค่าธรรมเนียมต่ำกว่าปกติเพื่อจูงใจร้านค้าให้เข้าระบบ โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายหลักคือร้านค้ารายย่อย เช่น แผงลอย ตลาดนัด ที่ใช้เงินสดเป็นหลัก” นายสุริพงษ์ กล่าว

วีซ่าเปิดตัวคิวอาร์โค้ดบัตรเครดิต

สุริพงษ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีสัดส่วนการใช้เงินสดในการชำระเงินถึง 72% เป้าหมายของวีซ่าอยากเห็นตัวเลขที่ต่ำกว่านี้มาก แต่ต้องขอประเมินการตอบรับของตลาดในการปรับพฤติกรรมการชำระเงินมาเป็นคิวอาร์โค้ดมากน้อยเพียงใด ซึ่งคาดว่าใช้เวลา 1 ปีจะเริ่มเห็นทิศทางที่ชัดเจน ขณะเดียวกันวีซ่ายังมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีทางการเงินใหม่ต่อเนื่อง เช่น คอนแทกต์เลส อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (ไอโอที) ที่เป็นอนาคตของโลก

วีซ่าเปิดตัวคิวอาร์โค้ดบัตรเครดิต

แหล่งข่าวสถาบันการเงิน เปิดเผยว่า ในส่วนของสถาบันการเงินที่จะนำคิวอาร์โค้ดบัตรเครดิตมาใช้มีบางรายที่ออกจากแซนด์บ็อกซ์ของธนาคารแห่งประเทศไทยมาใช้จริงแล้ว เช่น เคทีซี ขณะที่บางรายยังทดสอบอยู่ในแซนด์บ็อกซ์ โดย ธปท.ไม่ได้ประกาศรายชื่อผู้ออกจากแซนด์บ็อกซ์เป็นทางการ แต่หากทดสอบในแซนด์บ็อกซ์แล้วราบรื่น ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ก็สามารถนำออกไปใช้ได้

สำหรับธนาคารสามารถสแกนเพื่อจ่ายผ่านคิวอาร์โค้ดได้แล้ว คือ กรุงศรี คอนซูเมอร์ ไทยพาณิชย์ บัตรกรุงไทย ซิตี้แบงก์ และธนาคารที่จะเปิดให้บริการใน 1-2 เดือนข้างหน้า คือ กสิกรไทย ธนชาต กรุงเทพ ส่วนธนาคารที่จะเปิดปีหน้า ได้แก่ ออมสิน ทหารไทย อิออน ธ.ก.ส. และไทยสมาร์ทการ์ด