posttoday

เชือดแบงก์บังคับซื้อประกัน

27 กันยายน 2561

ธปท.ลงดาบปรับแบงก์กรุงไทย ไทยพาณิชย์ บังคับลูกค้าซื้อประกันภัย

ธปท.ลงดาบปรับแบงก์กรุงไทย ไทยพาณิชย์ บังคับลูกค้าซื้อประกันภัย

นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคาร แห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการเปรียบเทียบ ธปท.ได้มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับธนาคารกรุงไทย 3.54 ล้านบาท และธนาคารไทยพาณิชย์ 3.21 ล้านบาท เนื่องจากมีประชาชน ร้องเรียนและการสุ่มตรวจสอบของ ธปท. พบว่า  มีการบังคับให้ลูกค้าทำประกันอัคคีภัย สำหรับหลักประกันของสินเชื่อที่อยู่อาศัยกับบริษัทประกันภัยบริษัทใดบริษัทหนึ่งเป็นการเฉพาะเจาะจง โดยลูกค้าไม่มีสิทธิที่จะเลือกทำประกันภัยกับบริษัทอื่นตามความสมัครใจ

ทั้งนี้ ถือว่าเป็นการไม่ปฏิบัติตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ สนส. 17/2551 ลงวันที่ 3 ส.ค. 2551 เป็นการฝ่าฝืนมาตรา 36 ต้องระวางโทษตามมาตรา 128 แห่งพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. 2551

อย่างไรก็ตาม ธปท. ให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลสถาบันการเงินในเรื่องการบริหารจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม (Market conduct) โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนได้รับบริการทางการเงินที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการ ธปท. จึงได้กำชับให้สถาบัน การเงินยกระดับการบริหารจัดการเรื่องดังกล่าว และจะสุ่มตรวจสถาบันการเงินอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งจะเปิดเผยข้อมูลคุณภาพการให้บริการของสถาบัน การเงิน (จำนวนเรื่องร้องเรียน การกล่าวโทษ และการเปรียบเทียบปรับ) ผ่านเว็บไซต์ ธปท. และเว็บไซต์สถาบันการเงิน เพื่อความโปร่งใสและการพัฒนาคุณภาพการให้บริการในระยะต่อไป