posttoday

ธอส.คาดสิ้นปีปล่อยสินเชื่อรวม2.2แสนล้าน เปิดแอพฯ "GHB ALL"รวมทุกบริการ

24 กันยายน 2561

ธอส.คาดสิ้นปีปล่อยสินเชื่อ 2.2แสนล้านบาทสูงกว่าเป้าหมาย ชี้ผลจากการตรึงดอกเบี้ยช่วยผู้มีรายได้น้อย พร้อมเปิดตัวแอพฯ"GHB ALL"รวมทุกบริการของธนาคาร

ธอส.คาดสิ้นปีปล่อยสินเชื่อ 2.2แสนล้านบาทสูงกว่าเป้าหมาย ชี้ผลจากการตรึงดอกเบี้ยช่วยผู้มีรายได้น้อย พร้อมเปิดตัวแอพฯ"GHB ALL"รวมทุกบริการของธนาคาร

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า นับถึงวันที่ 19 ก.ย.61 ธอส.สามารถปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 1.54 แสนล้านบาท และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะปล่อยสินเชื่อได้ถึง 2.2 แสนล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ 1.89 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้ ธอส.ตรึงดอกเบี้ยมาตั้งแต่ต้นปี เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อย รวมถึงการผ่อนเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อให้ผู้มีรายได้เข้ามาขอกู้ได้ง่ายขึ้น และนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ไม่ต้องการให้ ธอส.แสวงผลกำไรสูงสุด ทำให้ธนาคารสามารถตรึงดอกเบี้ยจนถึงสิ้นปีเพื่อช่วยเหลือลูกค้

นายฉัตรชัย กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการบ้านล้านหลังว่า ขณะนี้ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการฯ และเสนอกระทรวงการคลัง เพื่อเสนอ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีบ้านมือหนึ่ง และบ้านมือสองให้เข้าพร้อมอยู่ 2.7 แสนยูนิต รวมถึงมีสินทรัพย์รอการขาย (เอ็นพีเอ) ของธอส.ที่จะเปิดให้ผ่อนดาวน์ 0% ยาว 3-5 ปี

ส่วนสินเชื่อบุพเพสันนิวาส ดอกเบี้ยคงที่ 3.99% 10 ปี วงเงิน 3 พันล้านบาท ขณะนี้มีคำขอสินเชื่อแล้วกว่า 1 พันล้านบาท โดยธนาคารปรับเกณฑ์การขอสินเชื่อใหม่ จากอายุไม่ต่ำกว่า 50 ปี เหลือ 45 ปี เพื่อให้มีลูกค้าได้สิทธิขอสินเชื่อเพิ่มขึ้น

นายฉัตรชัย กล่าวอีกว่า ในโอกาสที่ ธอส. ครบรอบการดำเนินงาน 65 ปี ได้จัดทำ Mobile Application : GHB ALL แอพพลิเคชันที่รวมทุกบริการของ ธอส. ให้ประชาชนได้ใช้งานอย่างสะดวกทั้งระบบแอนดรอยด์และ ไอโอเอส โดยพร้อมเปิดให้ดาวน์โหลดตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้เป็นต้นไป

ในเฟสแรกแอพพลิเคชั่น GHB ALL สามารถอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้ 6 บริการ ประกอบด้วย 1. ด้านเงินฝาก (เช็คยอด/ดู statement) 2.โอนเงินภายในและต่างธนาคาร 3.สมัครและโอนเงินผ่าน PromptPay 4.ตรวจสอบสถานะสินเชื่อ 5. ชำระเงินกู้โดยหักบัญชี ธอส. และ 6. สร้าง QR Code เพื่อชำระเงินกู้

จากนั้นจะพัฒนาให้สามารถบริการได้อย่างเต็มรูปแบบ โดยลูกค้าสามารถดู Statement ทำ Pre Approve ยื่นกู้ ติดต่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง นัดหมายการเข้าประเมินราคา แจ้งผลการพิจารณาสินเชื่อ นัดวันลงนามเอกสารสำคัญและทำนิติกรรม แจ้งเตือนชำระหนี้ แสดงความประสงค์กู้เพิ่ม และชำระค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ ได้