posttoday

กระตุ้นบัญชีเดียวเสียภาษี

18 กันยายน 2561

สรรพากรเดินหน้า เร่งบัญชีเดียวเสียภาษีให้ถูกต้อง ย้ำปี 2562 ใครไม่ปฏิบัติตาม ธนาคาร ไม่ให้สินเชื่อ

สรรพากรเดินหน้า เร่งบัญชีเดียวเสียภาษีให้ถูกต้อง ย้ำปี 2562 ใครไม่ปฏิบัติตาม ธนาคาร ไม่ให้สินเชื่อ

แหล่งข่าวจากกรมสรรพากร เปิดเผยว่า นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ของกรมสรรพากรทำความเข้าใจและให้ความรู้กับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ให้เร่งทำบัญชีชุดเดียวภายในสิ้นปีนี้ เพราะตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2562 การยื่นเอกสารกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์ จะต้องใช้บัญชีเดียวกับที่ยื่นกับกรมสรรพากร ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาไม่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์

"รัฐบาลให้ความสำคัญกับการทำบัญชีเดียวเพื่อให้ผู้ประกอบการเสียภาษีให้ถูกต้อง ที่ผ่านมาได้มีโครงการเดินหน้าไปด้วยกัน โดยผู้ประกอบการที่ทำบัญชีเดียวทางกรมสรรพากรจะไม่ดำเนินการเอาผิดย้อนหลัง เพราะต้องการให้ผู้เสียภาษีเข้ามาในระบบและเสียภาษีในอนาคตให้ถูกต้องมากกว่าการไปเก็บภาษีย้อนหลัง" แหล่งข่าวเปิดเผย

ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะไม่มีการเลื่อน การใช้บัญชีเดียวที่ยื่นกับกรมสรรพากร ในการยื่นขออนุมัติสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ ดังนั้น หากผู้ประกอบการ ที่ไม่ทำบัญชีเดียวในปี 2562 จะมี ปัญหาการเงินและส่งผลกระทบกับการดำเนินงานได้

อย่างไรก็ตาม กรมสรรพากรได้จัดสัมมนา ก้าวสำคัญธุรกรรมการเงินด้วยบัญชีชุดเดียว ในวันที่ 21 ก.ย. 2561 โดยให้ผู้ประกอบการและผู้ตรวจสอบบัญชีที่สนใจเข้ารับฟังเพื่อให้เห็นความสำคัญของการทำบัญชีชุดเดียว และแนวทางการแก้ไขข้อผิดพลาดทาง บัญชี ให้ผู้ประกอบการรับทราบและดำเนินการให้ถูกต้อง

"การทำบัญชีเดียวไม่ได้หมายความว่า จะมีภาระภาษีเพิ่มมากขึ้นเสมอไป ซึ่งมีผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยเมื่อทำบัญชีเดียวมีภาระภาษีลดลงและ ไม่ต้องกังวลหรือหาทางหลีกเลี่ยง ภาษี ซึ่งจะมีภาระทางภาษีมากกว่า ทำให้ถูกต้อง" แหล่งข่าวเปิดเผย