posttoday

ธนาคารเปิดศึกปล่อยกู้ผ่านดิจิทัล

17 กันยายน 2561

ธนาคารพร้อมปล่อยสินเชื่อผ่านดิจิทัล นำร่องสินเชื่อบุคคล แบงก์กรุงเทพเน้นเพย์โรล ด้านไทยพาณิชย์เล็งออกฟีเจอร์ใหม่รับดิจิทัลไอดี

ธนาคารพร้อมปล่อยสินเชื่อผ่านดิจิทัล นำร่องสินเชื่อบุคคล แบงก์กรุงเทพเน้นเพย์โรล ด้านไทยพาณิชย์เล็งออกฟีเจอร์ใหม่รับดิจิทัลไอดี

นางปรัศนี อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ธนาคารได้พัฒนาระบบการปล่อยสินเชื่อผ่านดิจิทัล (ดิจิทัลเลนดิ้ง) มาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งการที่ร่าง พ.ร.บ.ดิจิทัลไอดี ผ่าน ครม.แล้วเป็นสัญญาณที่ดี ที่กฎหมายดังกล่าวใกล้จะบังคับใช้ ที่สามารถนำมาต่อยอดสู่การปล่อยสินเชื่อในรูปแบบดิจิทัลเลนดิ้งได้ ซึ่งระยะแรกจะปล่อยสินเชื่อบุคคลก่อน ซึ่งหากทุกอย่างพร้อม ทั้งระบบดิจิทัลเลนดิ้ง การยืนยันตัวตนอิเล็กทรอนิกส์ (อี-เควายซี) และมีข้อมูลเครดิตอี-คอนเซนส์ของเครดิตบูโร จะทำให้ธนาคารสามารถพิจารณาสินเชื่อให้ลูกค้าเพย์โรลเพิ่มเติมได้ โดยวิเคราะห์ลูกค้าจากข้อมูลความเคลื่อนไหวของบัญชีได้

ทั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มปล่อยสินเชื่อดิจิทัลเลนดิ้งแก่ลูกค้าที่มีบัญชีเงินเดือนผ่านธนาคาร (เพย์โรล) ได้ภายในช่วงไตรมาส 1-2 ของปี 2562 ให้วงเงินสินเชื่อ 2-5 เท่าของรายได้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถปล่อยดิจิทัลเลนดิ้งในกลุ่มลูกค้าเพย์โรลได้ 10% ของลูกค้ากลุ่มนี้ที่มี 2 ล้านราย จากฐานลูกค้าเงินฝากทั้งหมด 17 ล้านบัญชี รวมทั้งเริ่มเห็นโอกาสในกลุ่มร้านค้าที่ใช้คิวอาร์โค้ด หากมีรายได้ต่อเนื่องเกิน 5 หมื่นบาท เป็นเวลา 6 เดือนขึ้นไป ก็ทำให้มั่นใจที่จะปล่อยกู้สินเชื่อบุคคลในลูกค้ากลุ่มนี้ได้เพิ่มเติม

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดสินเชื่อรายย่อย ชำระเงินรายย่อย และบริหารจัดการภายใน ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารได้เปิดตัวบริการเอสซีบี อีซี่ ดิจิทัลเลนดิ้ง ผ่านโมบายแอพ ในช่วงต้นปี 2561 มีลูกค้าสมัครสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัลราว 3 แสนราย และอนุมัติสินเชื่อไปแล้วกว่า 1,000 ล้านบาท และพบว่ามีลูกค้าสนใจอย่างมากจากยอดคลิกดูข้อมูล 1.6 ล้านครั้ง

ทั้งนี้ การที่ ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ดิจิทัลไอดี ธนาคารเชื่อว่าน่าจะส่งผลให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงการขอสินเชื่อได้ง่ายขึ้นผ่านช่องทางโมบายแอพพลิเคชั่น โดยตั้งเป้ายอดสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัลที่ 5,000 ล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งขณะนี้ธนาคารอยู่ระหว่างออกฟีเจอร์ใหม่รับดิจิทัลไอดี

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ธนาคารเตรียมเปิดตัวโมบายแอพใหม่ กรุงไทย เน็กซ์ ในเดือน ก.ย.นี้ โดยแอพใหม่จะรองรับการทำธุรกรรมดิจิทัล รวมทั้งสามารถปล่อยสินเชื่อในรูปแบบดิจิทัลเลนดิ้งได้อีกด้วย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบระบบอี-เควายซี ภายใต้แซนด์บ็อกซ์