posttoday

ลุ้นกนง.ตรึงดอกเบี้ย1.5%

15 กันยายน 2561

กสิกรคาด กนง.คงดอกเบี้ย 1.5% เหตุเงินเฟ้อต่ำ-ความผันผวนค่าเงินตลาดเกิดใหม่ เสี่ยง เงินทุนไหลออก

กสิกรคาด กนง.คงดอกเบี้ย 1.5% เหตุเงินเฟ้อต่ำ-ความผันผวนค่าเงินตลาดเกิดใหม่ เสี่ยง เงินทุนไหลออก

รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 19 ก.ย.นี้ คาดว่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1.5%  แม้ว่าเศรษฐกิจมีการเติบโตจะสนับสนุนการปรับขึ้นดอกเบี้ย แต่แรงกดดันเงินเฟ้อด้านอุปสงค์ที่ยังอยู่ในระดับต่ำ และปัจจัยความผันผวนของเงินทุนเคลื่อนย้ายในตลาดเกิดใหม่ ทำให้ความจำเป็นในการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงนี้ยังมีไม่มาก

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสถียรภาพภายนอกประเทศยังแข็งแกร่ง ซึ่งจะสามารถลดทอนความผันผวนของค่าเงินบาท ท่ามกลางการเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของเฟดอีก 2 ครั้งในปีนี้ นอกจากนี้ แรงกดดันเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำทำให้ กนง.คงดอกเบี้ยไว้ถึงสิ้นปีนี้

สำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดอีก 2 ครั้งในปีนี้ จะทำให้เงินทุนไหลออกจากกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่อาจทวีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลต่อความผันผวนของค่าเงิน ในภูมิภาค แต่จากปัจจัยเสถียรภาพที่ยังแข็งแกร่งของไทย ทำให้ความเสี่ยง ที่เงินทุนไหลออกอย่างรวดเร็วยังจำกัด ประกอบกับทิศทางการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ น่าจะเติบโตได้ต่อเนื่อง

ด้านผลกระทบจากข้อพิพาททาง การค้าที่ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้า คงเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลให้ กนง. ยังคงระมัดระวังในการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน