posttoday

ยันบินไทยไร้ปัญหาระดมเงินซื้อฝูงบิน

14 กันยายน 2561

คลังยันการบินไทยไม่มีปัญหา ระดมทุน 1 แสนล้าน เพื่อซื้อฝูงบินใหม่ 23 ลำ เตรียมแผนการเงินทั้งเช่า ออกหุ้นกู้

คลังยันการบินไทยไม่มีปัญหา ระดมทุน 1 แสนล้าน เพื่อซื้อฝูงบินใหม่ 23 ลำ เตรียมแผนการเงินทั้งเช่า ออกหุ้นกู้

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการการบินไทยได้เสนอแผนการระดมทุน 1 แสนล้านบาท เพื่อซื้อเครื่องบินใหม่ในหลายรูปแบบ มีทั้งการเช่าเครื่อง การออกหุ้นกู้ขายนักลงทุนสถาบันและการเพิ่มทุน ซึ่งจะใช้หลายแนวทางผสมผสาน

"คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ขอให้บอร์ดการบินไทยไปทบทวนแผน จึงยังไม่มีข้อสรุปว่าจะใช้แบบไหน แต่ยืนยันว่าถึงการบินไทยจะมีผลประกอบการขาดทุนแต่ก็ลดลงเป็นลำดับ และกำไรจากการดำเนินงานที่อยู่ในรูปเงินสด (BITDA) ยังอยู่ในระดับ 4-5% หากออกหุ้นกู้ขายก็ยังมีสถาบันสนใจซื้อ อาทิ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ" แหล่งข่าวเปิดเผย

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า พร้อมสนับสนุนทางการเงินให้การบินไทยทุก รูปแบบ โดยที่ผ่านมาธนาคารได้มีการปล่อยสินเชื่อ การออกหุ้นกู้ หรือการทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมัน โดยการบินไทยเป็นหนึ่งในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นลูกค้าที่ดี คุณภาพสินเชื่ออยู่ในเกณฑ์ปกติ

ทั้งนี้ การจัดซื้อเครื่องบินเป็นแผนระยะยาว ส่วนใหญ่จะเป็นรูปแบบเช่าซื้อ (ลีสซิ่ง) และหาแหล่งเงินทุนจากต่างประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะในประเทศที่ได้มีการสั่งซื้อเครื่องบิน เช่น สหรัฐ ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น