posttoday

สินเชื่อบ้านแข่งเดือด

14 กันยายน 2561

กรุงไทยปรับกลยุทธ์แข่งขันปล่อยสินเชื่อบ้าน รักษาตำแหน่งส่วนแบ่งตลาดติด 1 ใน 3

กรุงไทยปรับกลยุทธ์แข่งขันปล่อยสินเชื่อบ้าน รักษาตำแหน่งส่วนแบ่งตลาดติด 1 ใน 3

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในช่วงที่ผ่านมา ยอมรับว่ามีการแข่งขันที่ดุเดือด ทำให้ช่วงต้นปี 2561 ธนาคารถูกรีไฟแนนซ์สินเชื่อที่อยู่อาศัยประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ด้วยปัจจัยดังกล่าวทำให้ธนาคารจำเป็นต้องปรับแผนงานเพื่อรับมือกับการแข่งขันทางด้านราคา ซึ่งขณะนี้สถานการณ์กลับมาเป็นปกติแล้ว

"ที่ผ่านมาการแข่งขันสินเชื่อบ้านมีสูงมาก มีการให้ราคาหรือดอกเบี้ยในอัตราที่ต่ำ ลูกค้าของเราถูกดูดไปอยู่ที่อื่น แต่หากดูจากดอกเบี้ยก็จะพบว่าช่วง 3 ปีแรก ดอกเบี้ยจะอยู่ในรูปแบบคงที่ แต่หลังจากนั้นก็ลอยตัว แบงก์จึงต้องมีการปรับแผนใหม่ เน้นให้ดอกเบี้ยในอัตราที่เหมาะสมสำหรับลูกค้าดี สำหรับปัจจุบันธนาคารมีมาร์เก็ตแชร์สินเชื่อที่อยู่อาศัยอันดับ 2-3 ของตลาด" นายผยง กล่าว

อย่างไรก็ตาม ฟองสบู่ภาคอสังหาฯ ที่หลายฝ่ายมีความกังวลนั้น ในส่วนของธนาคารยังไม่พบสัญญาณดังกล่าว โดยการซื้ออสังหาริมทรัพย์ยังเป็นไปตามดีมานด์ที่แท้จริง ไม่ได้เกิดจากดีมานด์เทียมหรือซื้อเก็งกำไร

ทั้งนี้ สิ้นเดือน มิ.ย. 2561 ธนาคารมีพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัย 3.58 แสนล้านบาท เติบโต 2.40% มั่นใจว่าปีนี้สินเชื่อที่อยู่อาศัยจะเติบโตสูงกว่าปี 2560 ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยคงค้างอยู่ที่ 3.49 แสนล้านบาท ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) สินเชื่อที่อยู่อาศัยปัจจุบันไม่ถึง 1%

ล่าสุด ธนาคารร่วมมือกับการเคหะแห่งชาติสนับสนุนสินเชื่อกับผู้ประกอบการที่สนใจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อนำไปพัฒนาโครงการต่างๆ ซึ่งการเคหะแห่งชาติจะเป็นผู้คัดเลือกผู้ประกอบการที่เหมาะสม โดยธนาคารจะสนับสนุนวงเงินสินเชื่อในส่วนของค่าก่อสร้างและพัฒนาสาธารณูปโภคให้กับลูกค้าที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาของธนาคารตามความเหมาะสมของแต่ละโครงการ

ก่อนหน้านี้ธนาคารร่วมมือกับการเคหะแห่งชาติในการลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยให้แก่ประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ซึ่งมีผู้ยื่นขอสินเชื่อเกือบ 100 ล้านบาท

ภาพประกอบข่าว