posttoday

กลต.หนุนประชาชนออมยาว

13 กันยายน 2561

ก.ล.ต.จับมือ 26 องค์กร เปิดโครงการ 5 ขั้นมั่นใจลงทุน เปิดทางทุกคนสามารถใช้บริการปรึกษา แนะนำการลงทุนหวังสร้างความมั่นคงทางการเงิน

ก.ล.ต.จับมือ 26 องค์กร เปิดโครงการ 5 ขั้นมั่นใจลงทุน เปิดทางทุกคนสามารถใช้บริการปรึกษา แนะนำการลงทุนหวังสร้างความมั่นคงทางการเงิน

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมูลค่าตลาดทุนไทยคิดเป็น 115% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) สร้างผลตอบแทนเฉลี่ยปีละ 10% แต่มีนักลงทุนที่ลงทุนผ่านตลาดทุนเพียง 3-4 ล้านรายเท่านั้น เมื่อเทียบกับประชากรทั้งประเทศเพราะเข้าใจยาก เมื่อลงทุนแล้วก็ขาดทุน เนื่องจากไม่ได้รับคำปรึกษาและคำแนะนำการลงทุนอย่างใกล้ชิด เพราะธุรกิจที่ให้คำปรึกษาและแนะนำการลงทุน มุ่งดูแลกลุ่มผู้มีเงินลงทุนสูงเป็นหลักแต่ครั้งนี้จะทำให้คนที่มีเงินไม่มากก็สามารถมาใช้บริการได้

ทั้งนี้ ก.ล.ต.ได้เปิดตัวโครงการ 5 ขั้นมั่นใจลงทุน จับมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน 26 แห่ง ในการให้คำปรึกษาและแนะนำการลงทุนให้กับประชาชนทั่วไปอย่างครบวงจร ด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเงินด้วยต้นทุนที่ต่ำจะได้บริหารสินทรัพย์และเพื่อสร้างอิสรภาพทางการเงิน

สำหรับ 5 ขั้นมั่นใจลงทุนเป็นการให้คำปรึกษาและคำแนะนำด้านการลงทุน โดยเริ่มจาก (1) สำรวจและทำความเข้าใจลูกค้า (2) กำหนดแผนจัดสรรการลงทุน (3) แนะนำการลงทุนแบบองค์รวม (4) ติดตามและปรับปรุงการลงทุน และ (5) รายงานภาพรวมการลงทุนของลูกค้า

"ปัจจุบันมีผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. แล้ว 26 ราย และเริ่มให้บริการออกแบบการลงทุนตาม 5 ขั้นตอนได้แล้ว 20 ราย ทั้งธนาคารพาณิชย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) บริษัทประกันชีวิต บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน (บลน.) บริษัทฟินเทค คาดว่าจำนวนผู้ให้บริการจะเพิ่มขึ้น" นายรพี กล่าว

น.ส.ศลิษา หาญพานิช ผู้ช่วย ผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายเฟิสต์ และผู้บริหารสายเซ็กเมนต์ แมนเนจเมนต์ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า จะทำให้คนที่ลงทุนอยู่แล้วมีความมั่นใจในการลงทุนมากขึ้น และดึงคนที่ไม่คิดลงทุนหันมาลงทุนในตลาดทุนมากขึ้น ปัจจุบันมีเงินกองทุนในรูปของเงินฝากกว่า 80% ได้ผลตอบแทน 0.5-1% แต่การลงทุนในตลาดทุนได้ผลตอบแทน 5-10% ขึ้นอยู่กับสินทรัพย์และระยะเวลาในการลงทุน

นายสุขวัฒน์ ประเสิรฐยิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายลงทุน บริษัท เอไอเอ ประเทศไทย กล่าวว่า โครงการ 5 ขั้นมั่นใจลงทุนเป็นแนวทางที่ที่ปรึกษาและแนะนำการลงทุนยึดในการให้บริการกับลูกค้า ซึ่งบริษัทมีการให้บริการอยู่แล้วในส่วนของการแนะนำลงทุนในประกันชีวิตควบการลงทุน หรือยูนิตลิงค์เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการจริงๆ มีการทบทวนอยู่ตลอดเวลา

นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต กล่าวว่า จะทำให้สามารถให้บริการคำปรึกษาตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น โดยการนำบิ๊กดาต้าเข้ามาใช้ในการวิเคราะห์ และบอกได้ว่ามีโอกาสที่ผลตอบแทนจะสูงขึ้นหรือลดลงเพราะอะไร โดยใช้ในการให้บริการเสนอขายประกันชีวิตควบการลงทุนและกองทุนรวม ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการสร้างการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงให้กับลูกค้า

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการ ผู้จัดการ บลจ.กรุงไทย กล่าวว่า 5 ขั้นตอนในการให้คำแนะนำลูกค้าทาง บลจ. ได้ให้บริการอยู่แล้วกับลูกค้าบางกลุ่ม เพราะจำนวนบุคลากรของบริษัทมีจำนวนจำกัด ไม่สามารถให้บริการกับทุกคนได้ ซึ่งโครงการ 5 ขั้นมั่นใจลงทุนของ ก.ล.ต.ต้องการให้บริการลูกค้าทุกกลุ่ม จะได้กระจายฐานนักลงทุน และทาง บลจ.ก็จะได้ขยายฐานลูกค้าด้วย ซึ่งได้นำเทคโนโลยีเข้ามาให้บริการและเลือกสินค้าบางชนิดมาให้เลือก เป็นการค่อยๆ สร้างการเรียนรู้ด้านการลงทุนให้กับลูกค้าไปด้วย

บรรยายภาพ - 5 มั่นใจลงทุน : รพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) พร้อมด้วยตัวแทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน 18 ราย ร่วมเปิดตัวโครงการ "5 มั่นใจลงทุน" โดยเปิดโอกาสให้บริษัทผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน ร่วมเป็นผู้ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการลงทุน เพื่อเพิ่มช่องทางและอำนวยความสะดวกสำหรับประชาชนผู้ลงทุน โดยเริ่มต้นมีผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. แล้ว 26 ราย และจะมีเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ที่ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ - ภาพ : ประกฤษณ์ จันทะวงษ์