posttoday

เตือนผู้ส่งออกถูกหลอกโอนเงิน

13 กันยายน 2561

เอ็กซิมแบงก์เตือนเอสเอ็มอี ระวังภัยอาชญากรไซเบอร์ แฉตรวจพบ ปลอมแปลงบัญชีหลอกผู้ส่งออก

เอ็กซิมแบงก์เตือนเอสเอ็มอี ระวังภัยอาชญากรไซเบอร์ แฉตรวจพบ ปลอมแปลงบัญชีหลอกผู้ส่งออก

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ เอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า ขอเตือนผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอีให้ระมัดระวังภัยจากอาชญากรไซเบอร์ โดยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาได้ตรวจพบรายการโอนเงินที่ถูกปลอมแปลงผู้รับหรือบัญชีผู้รับมากขึ้น

ทั้งนี้ รูปแบบที่พบคือการถูกเจาะเข้าระบบอีเมลโดยแฮ็กเกอร์เพื่อปลอมแปลงเป็นผู้ขายสินค้าในต่างประเทศติดต่อกับผู้นำเข้าไทยทางอีเมล โดยผู้นำเข้าไทยไม่รู้ตัวเลยว่าตนกำลังติดต่อกับแฮ็กเกอร์ หรือถูกเจาะระบบอีเมลเพื่อรอจังหวะการทำธุรกรรม แล้วจึงสวมรอยเป็นคู่ค้าปลอมแปลงคำสั่งโอนเงินในเอกสารการซื้อขาย หรือแจ้งขอเปลี่ยนบัญชีผู้รับโอนเงินเป็นบัญชีของแฮ็กเกอร์แทน ขณะที่อีเมลของผู้ประกอบการไทยถูกบล็อกไม่ให้ติดต่อกับผู้ขายในต่างประเทศได้โดยตรง กว่าจะรู้ตัวก็สูญเงินไปแล้ว

นายพิศิษฐ์ กล่าวว่า ภัยนี้เกิดขึ้นได้กับทั้งผู้ส่งออกและผู้นำเข้าโดยเฉพาะเอสเอ็มอี เนื่องจากสามารถเจาะเข้าระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทได้ง่ายกว่าบริษัทขนาดใหญ่ที่มีระบบการป้องกันที่ดีกว่า และมักจะเกิดขึ้นเมื่อยอดสั่งซื้อสินค้าไม่สูงมาก ประมาณ 5,000-5 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ

"ตั้งแต่ปี 2558 ถึงปัจจุบัน เอ็กซิมแบงก์ตรวจพบพิรุธในเอกสารเรียกเก็บและคำสั่งโอนเงิน และสามารถช่วยเหลือลูกค้าให้รอดพ้นจากความเสียหายได้จำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นการซื้อสินค้าจากผู้ขายในเอเชีย อาทิ มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ อินเดีย ไต้หวัน และจีน ข้อพิรุธที่ตรวจพบในเอกสารการซื้อขายสินค้าที่ถูกปลอมแปลงขึ้นใหม่ อาทิ การระบุให้โอนเงินไปประเทศอื่น เมืองอื่น หรือบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ของคู่ค้า การแจ้งขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดการโอนเงินหรือข้อมูลบัญชีธนาคาร ซึ่งหากไม่สามารถตรวจพบพิรุธหรือระงับการโอนเงินได้ทัน เมื่อเงินถูกโอนเข้าบัญชีของแฮ็กเกอร์ โอกาสที่จะติดตามเงินคืนเป็นไปได้ยาก" นายพิศิษฐ์ กล่าว

สำหรับแนวทางป้องกัน ผู้ประกอบการไทยควรติดต่อกับคู่ค้าผ่านช่องทาง อื่นๆ นอกจากทางอีเมลด้วย  เพื่อให้มั่นใจว่ากำลังติดต่อกับคู่ค้าที่แท้จริงและคำสั่งโอนเงินที่ได้รับนั้นถูกต้อง