posttoday

รัฐวิสาหกิจเครื่องติด เบิกจ่ายลงทุน7เดือนแรกของปีขยายตัว71% สคร.จี้ให้เข้าเป้า

08 กันยายน 2561

สคร.แจงเบิกจ่ายรัฐวิสาหกิจ 7 เดือน ขยายตัวสูง ช่วยผลักดันเศรษฐกิจไทยขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

สคร.แจงเบิกจ่ายรัฐวิสาหกิจ 7 เดือน ขยายตัวสูง ช่วยผลักดันเศรษฐกิจไทยขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมของรัฐวิสาหกิจ 45 แห่ง ที่ สคร.กำกับดูแลโดยตรงตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.ค. 2561 มีจำนวน 2.62 แสนล้านบาท ขยายตัวสูงถึง 71% เมื่อเทียบกับผลเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมในช่วงเดียวกันของปี 2560 และหากดูการเบิกจ่ายในเดือน ก.ค. 2561 มีจำนวน 1.93 หมื่นล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบกับเดือน ก.ค. 2560

สำหรับการลงทุนที่เติบโตของรัฐวิสาหกิจเป็นผลมาจากการเร่งลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่มีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ อาทิ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมมีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โครงการทดแทนโรงไฟฟ้าพระนครใต้ ระยะที่ 1 ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย รวมถึงการเพิ่มทุนให้แก่บริษัทในเครือของบริษัท ปตท. เพื่อไปลงทุนต่อ

นายประภาศ กล่าวว่า การลงทุนของรัฐวิสาหกิจยังคงเป็นเครื่องมือที่สำคัญของรัฐบาลในการขับเคลื่อนนโยบายสร้างการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปี 2561 ให้ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง และยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในระยะยาวต่อไป ดังนั้น สคร.ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจจึงได้ดำเนินการกำกับและติดตามการลงทุนของรัฐวิสาหกิจอย่างไกล้ชิด โดยถือว่าการลงทุนเป็นส่วนหนึ่งของตัวชี้วัดการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ

นอกจากนี้ สคร.ยังติดตามการเบิกจ่าย โดยสร้างกระบวนการและช่องทางในการส่งผ่านข้อมูลไปยังผู้รับผิดชอบของรัฐวิสาหกิจ คือ ประธานกรรมการรัฐวิสาหกิจ กรรมการผู้แทนกระทรวงการคลังในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ และผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ ผ่านช่องทางสื่อสารออนไลน์ด้วย เพื่อให้รัฐวิสาหกิจเร่งดำเนินการลงทุนตามแผนการลงทุนที่ได้รับความเห็นชอบ