posttoday

ธปท.ขู่แบงก์ห้ามอัดแคมเปญชิงโชคดึงเงินฝาก

22 ตุลาคม 2553

ธปท.เข้ม ห้ามธนาคารพาณิชย์ใช้การพนัน ทายผลบอล ชิงโชค จับฉลาก จูงใจลูกค้าเพิ่มยอดเงินฝาก ชี้ใครฝ่าฝืนเจอไม้เรียว

ธปท.เข้ม ห้ามธนาคารพาณิชย์ใช้การพนัน ทายผลบอล ชิงโชค จับฉลาก จูงใจลูกค้าเพิ่มยอดเงินฝาก ชี้ใครฝ่าฝืนเจอไม้เรียว

นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายความสี่ยง ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ในการแข่งขันระดมเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ในระบบต่อไปจะไม่ให้ใช้วิธีการนำกลยุทธ์ต่างๆ เช่น การทายผลฟุตบอล การชิงโชค หรือการจับฉลาก ฯลฯ มาใช้จูงใจลูกค้าผู้ฝากเงิน เพราะอาจส่งผลกระทบทำให้ลูกค้าได้รับดอกเบี้ยน้อยลง เนื่องจากการทำโปรโมชั่นลักษณะดังกล่าวทำให้ธนาคารมีภาระค่าใช้จ่ายมากขึ้น

นอกจากนี้ การแข่งขันระดมเงินฝากลักษณะนี้ยังทำให้ลูกค้าเปรียบเทียบผลตอบแทนที่แท้จริงระหว่างธนาคารได้ ซึ่งกรณีเหล่านี้อาจทำให้ลูกค้าผู้บริโภคเสียประโยชน์ที่ควรได้ ดังนั้น ธปท.จึงต้องมีหลักเกณฑ์ในการดูแลเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมมากขึ้น ขณะเดียวกันยังช่วยส่งเสริมให้ระบบธนาคารพาณิชย์มีการแข่งขันอย่างโปร่งใส่ เป็นธรรมมากขึ้นด้วย โดยธปท.มีการออกหลักเกณฑ์ในการปฏิบัติไปแล้วตั้งแต่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา

“สิ่งที่ธปท.พยามทำเพราะต้องการให้มีการคุ้มครองผู้บริโภคมากขึ้น ควบคุมดูแลในส่วนที่ทำได้ เพราะที่พบการอ้างว่าจะเพิ่มดอกเบี้ยให้ผู้ฝากมากขึ้น ถ้าลูกค้าทายผลบอลถูกชนะได้ดอกเบี้ยเพิ่มถือว่าไม่เหมาะสม ซึ่งเท่าที่พบข้อมูลมีประมาณ 5 ธนาคาร เป็นธนาคารขนาดและขนาดเล็กที่ยังใช้เพ็คเก็ตลักษณะนี้ระดมทุน ซึ่งเราได้พูดคุยทำความเข้าใจกันไปแล้วว่าทำไม่ได้  แต่ถ้ารายใดฝ่าฝืนกติกาเรามีไม้เรียวแต่ละขนาดลงโทษแน่นอน เพราะถือว่าไม่ให้ความร่วมมือในกฏกติกา“ นางผ่องเพ็ญ กล่าว