posttoday

ธปท.สั่งแบงก์แก้ระบบล่ม

01 กันยายน 2561

ธปท.สั่งยกเครื่องบริการการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์แก้ปัญหาระบบล่ม ด้านสมาคมแบงก์แจงไม่ได้โดนแฮ็กเกอร์เจาะระบบ

ธปท.สั่งยกเครื่องบริการการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์แก้ปัญหาระบบล่ม ด้านสมาคมแบงก์แจงไม่ได้โดนแฮ็กเกอร์เจาะระบบ

เหตุการณ์การชำระเงินทางอิเล็ก ทรอนิกส์ของธนาคารพาณิชย์ล่มหลายธนาคารในเช้าวันที่ 31 ส.ค. 2561 โดยเกิดปัญหาจากระบบของธนาคารกสิกรไทยเริ่มไม่รับคำสั่งการโอนเงินข้ามธนาคาร ทำให้ลูกค้าที่โอนเงินจากธนาคารอื่นมาที่ธนาคารกสิกรไทยทำรายการไม่ได้ ซึ่งบริษัท ITMX ซึ่งเป็นผู้ให้บริการดูแลระบบได้ตัดการเชื่อมต่อสัญญาณของธนาคารกสิกรไทยออกไปก่อนเพื่อให้ไม่กระทบกับธุรกรรมธนาคารอื่น จนช่วงสายวันเดียวกันระบบก็กลับคืนเป็นปกติ

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ปัญหาการชำระเงินล่มเป็นเพราะในช่วงสิ้นเดือนมีปริมาณธุรกรรมมากทั้งของธนาคารเองและข้ามธนาคาร โดย ธปท.ได้กำชับธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งไม่ให้ลูกค้าได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะนี้ยังไม่มีตัวเลขที่ปริมาณธุรกรรมที่มีปัญหาโอนเงินไม่ได้  ส่วนเดือนหน้าจะเกิดปัญหาขึ้นอีกหรือไม่ เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่ ธปท.คิดว่าปัญหาน่าจะดีขึ้น

"ตั้งแต่มีการลดค่าธรรมเนียมการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้การทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นมาก บางสถาบันการเงินไม่ได้มีการวางแผนไว้ดีพอ ทำให้เกิดปัญหาการโอนเงินในช่วงปลายเดือนที่มีธุรกรรมมาก ซึ่งตอนนี้ทุกธนาคารกำลังเร่งยกระดับเพิ่มกลไกการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ ต้องแก้ไขให้เป็นระบบอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ธปท.ไม่ได้กำหนดเส้นตายว่าธนาคารที่มีปัญหาต้องแก้ปัญหาให้เสร็จเมื่อไร" นายวิรไท กล่าว

นายยศ กิมสวัสดิ์ ประธานสำนักระบบการชำระเงิน สมาคมธนาคารไทย ยืนยันว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการถูกแฮ็กเกอร์เจาะระบบชำระเงินอย่างแน่นอน จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ปัญหาเริ่มมาจากระบบของธนาคารกสิกรไทยขัดข้อง แล้วกระทบการโอนไปยังธนาคารอื่น เนื่องจากระบบชำระเงินต้องผ่านระบบ สวิชชิ่งกลางเดียวกัน แต่ปริมาณธุรกรรมที่เข้ามาพร้อมๆ กันจำนวนมากๆ ส่งผล กระทบต่อการโอนและเบิกถอน ซึ่งสมาคมจะหารือธนาคารสมาชิกเพื่อปรับปรุงระบบให้ดียิ่งขึ้น

รายงานข่าวจากธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารขออภัยลูกค้าที่ไม่ได้รับความสะดวก โดยจะยกเว้นค่าธรรมเนียมให้กับลูกค้ากสิกรไทยที่ทำธุรกรรมโอนเงินข้ามเขต โอนต่างธนาคารและจ่ายบิลผ่านช่องทางตู้เอทีเอ็ม โดยจะคืนเงินเข้าบัญชีภายในวันที่ 5 ก.ย.นี้