posttoday

ธปท.แทรกค่าบาทบี้เก็งกำไร

31 สิงหาคม 2561

ธปท.ดัดหลังนักเก็งกำไร พร้อมเข้าแทรกแซงลดความผันผวน ไม่ให้กระทบการขยายตัวเศรษฐกิจ

ธปท.ดัดหลังนักเก็งกำไร พร้อมเข้าแทรกแซงลดความผันผวน ไม่ให้กระทบการขยายตัวเศรษฐกิจ

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมามีการเก็งกำไรค่าเงินบาทเป็น ระยะๆ ทำให้ค่าเงินบาทมีความผันผวน ซึ่ง ธปท.ได้ติดตามดูแลใกล้ชิด หากค่าเงิน บาทมีความผันผวนและเปลี่ยนแปลงรวดเร็วเกินไป ก็มีเครื่องมือเข้าไปดูแล ค่าเงินให้มีเสถียรภาพ โดยไม่ได้ดูแลค่าเงินเพื่อผลประโยชน์ทางการ เพราะที่ผ่านมา ธปท.แทรกแซงค่าเงินบาททั้งที่เวลาอ่อนค่าและแข็งค่า

"ธปท.ต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงค่าเงินต่อเนื่อง เพราะไทยใช้อัตราแลกเปลี่ยนแบบลอยตัว ใครที่จะใช้ไทยเป็นที่พักเงิน เพราะเห็นว่าเป็นสวรรค์ของการเก็งกำไร โดยหวังว่าจะเห็นค่าเงินบาทเปลี่ยนแปลงเร็ว ธปท.ก็ต้องเข้าไปดูแล ซึ่งมีมาตรการที่ใช้ตามปกติ" นายวิรไท กล่าว

นายวิรไท กล่าวอีกว่า ค่าเงินบาทที่แข็งค่าจะกระทบต่อสภาพคล่องของ ผู้ส่งออกทำให้ได้เงินบาทน้อย นอกจากนี้ค่าเงินบาทแข็งขึ้นทำให้ราคาสินค้าไม่เพิ่มขึ้นหรือลดลง จะทำให้อัตราเงินเฟ้อต่ำที่ต่ำอยู่แล้วต่ำลงไปอีก ทำให้การดำเนินนโยบายการเงินยังมีความจำเป็นในการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจอยู่ แม้ว่าจะมีความจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในอนาคต ก็จะดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่ได้เป็นการขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"การใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายยังมีความจำเป็น แต่ไม่ใช่การผ่อนคลายแบบมากๆ เหมือนที่ผ่านมา และการขึ้นดอกเบี้ยก็ไม่ใช่การขึ้นแบบแรง แต่ค่อยๆ ขึ้น เพราะไม่อยากให้ภาคธุรกิจอยู่กับอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นเวลานาน จนเกิดความชะล่าใจ และการขึ้นดอกเบี้ยก็ต้องมั่นใจว่าจะไม่มีผลกระทบกับผู้มีรายได้น้อย" นายวิรไท กล่าว

นายศรพล ตุลยะเสถียร ผู้อำนวยการส่วนการวิเคราะห์เสถียรภาพเศรษฐกิจ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า การส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของ ธปท.ไม่กระทบกับการขยายตัวเศรษฐกิจภายในประเทศ เนื่องจากสภาพคล่องในตลาดการเงินมีมาก และดอกเบี้ยนโยบายของไทยในปัจจุบันอยู่ที่ระดับต่ำ 1.50% นอกจากนี้ นักลงทุนก็ยังสนใจนำเงินมาลงทุนในประเทศไทยจำนวนมาก โดยเฉพาะการลงทุนในโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี