posttoday

ปรับเครดิตกรมศุล

30 สิงหาคม 2561

ศุลกากรปลื้มต่างชาติ แห่ปรับเครดิตการดำเนินงานดีขึ้นยกแผง โดยเฉพาะดัชนีสภาพแวดล้อมการค้าผิดกฎหมายขึ้นแท่นดีที่ 1 ของอาเซียน

ศุลกากรปลื้มต่างชาติ แห่ปรับเครดิตการดำเนินงานดีขึ้นยกแผง โดยเฉพาะดัชนีสภาพแวดล้อมการค้าผิดกฎหมายขึ้นแท่นดีที่ 1 ของอาเซียน

นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร เปิดเผยว่า ผลการสำรวจการดำเนินงานของกรมศุลกากรโดยหน่วยงานต่างประเทศถึง 3 แห่ง ในรอบปีที่ผ่านมา พบว่ากรมศุลกากรมีผลการดำเนินงานในอันดับที่ดีขึ้น

สำหรับอันดับแรกเป็นรายงานดัชนีวัดประสิทธิภาพระบบโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ (Logistics Performance Index : LPI 2018) ซึ่งจัดทำโดยธนาคารโลก พบว่า อันดับของไทยดีขึ้นจากอันดับ 45 เป็นอันดับ 32 จาก 160 ประเทศ โดยในส่วนพิธีการศุลกากรอันดับดีขึ้นจากอันดับ 3 มาเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน รองจากสิงคโปร์เท่านั้น

นอกจากนี้ รายงานเรื่อง Trade Facilitation Indicators 2018 จัดทำโดยองค์กรเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ (OECD) พบว่า พิธีการทางศุลกากรของไทยมีการพัฒนาในหลายๆ ด้าน เช่น ด้านกระบวนการทำงาน การนำระบบอัตโนมัติมาใช้ การลดจำนวนเอกสารในการผ่านพิธีการ และกระบวนการอุทธรณ์ในอาเซียน ไทยเป็นรองเฉพาะสิงคโปร์เท่านั้น

ด้านดัชนีสภาพแวดล้อมในการค้าสินค้าที่ผิดกฎหมาย ซึ่งจัดทำโดย นิตยสาร "The Economist" สำรวจใน 84 ประเทศ พบว่าการดำเนินงานของกรมศุลกากรอยู่ในอันดับ 45 ซึ่งดีกว่าทุกประเทศในอาเซียน